Khi làm môi giới nhà đất cần lưu ý những kỹ năng gì? Kinh nghiệm môi giới nhà đất để chốt sale hiệu quả gồm những vấn đề gì? Bài viết sau đây của Liên Việt sẽ giúp học viên tổng hợp kinh nghiệm làm nghề môi giới nhà đất các loại hình nhà phố, đất thổ cư hiệu quả.
1 Đặc điểm của nghề môi giới BĐS
Nhân viên môi giới BĐS là thành phần không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản. Họ chính là người giúp người mua chọn được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu sinh sống; giúp người bán bán được giá tốt nhất; đồng thời họ cũng hỗ trợ khách hàng các thủ tục giấy tờ mua bán nhà đất.
Nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam ban đầu mang tính tự phát, thường bị nhầm với nghề cò đất nên ngành này chưa được coi trọng. Nếu như cò đất là những người sử dụng mánh khóe trong làm ăn, môi giới thì sale BĐS chân chính lại sử dụng kiến thức chuyên môn, tầm nhìn và khả năng đánh giá thị trường về bất động sản của mình để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng.
Bất cứ ngành nghề nào cũng có tính đặc thù và mức lương thưởng riêng. Nghề môi giới bất động sản cũng có những đặc điểm riêng mà hầu hết chúng ta chưa nhận thức được. Các chuyên gia bất động sản ngày nay được đào tạo, có trình độ chuyên môn, kỹ năng, trình độ chuyên môn cao về thị trường bất động sản đầy biến động để ra mắt khả năng đầu tư cho quý khách.
Một nhân viên kinh doanh BĐS thành công là người có nhiều tiềm năng, hiểu tâm lý của khách hàng để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Bất cứ ai cũng có thể theo đuổi nghề môi giới bất động sản miễn là bạn cung ứng được các yếu tố như tính kiên trì nhẫn nại, không có tính tự ái cao, hiểu và yêu nghề.

Xem thêm: 3 khó khăn của nghề môi giới BĐS và cách xử lý
2 Tổng hợp kinh nghiệm môi giới nhà đất
Kinh nghiệm môi giới nhà đất như thế nào sẽ mang lại hiệu quả chốt sale cao. Đây là một nghề không hề đơn giản, đòi hỏi kỹ năng và kinh nghiệm khi học môi giới BĐS. Những người mới bước vào nghề chắc chắn sẽ phải bỏ ra rất nhiều thời gian, tâm sức để nâng cao kỹ năng. Những người đi sau sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm môi giới BĐS từ những người trước. Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm cách môi giới nhà đất hiệu quả và cơ bản cho người mới vào nghề
Kinh nghiệm môi giới BĐS cần có
Khác hẳn với các dự án chung cư thì các dự án nhà đất, nhà mặt phố thường có giá trị cao do đó người mua thường suy xét kỹ trước khi mua. Sau đây là một số kỹ năng được xem là kinh nghiệm môi giới nhà đất hiệu quả.
Môi giới BĐS luôn phải tìm ra hàng tốt
Để bán được các loại hình bất động sản thổ cư, nhà mặt phố thì sale bất động sản luôn là người phải nắm rõ thông tin về bất động sản. Đó phải là các dự án sản phẩm bán ra phải tốt nhất. Là các sản phẩm giá trị cao để bán được hàng thì hãy chơi thân với các chủ đầu tư…
Đăng tin dịch vụ Vip
Khi đã có sản phẩm tốt rồi bạn phải mạnh dạn “đầu tư”. Hãy bỏ ra các khoản chi phí để đăng tin vip. Lựa chọn cho mình những trang báo điện tử hoặc trang báo uy tín có lượng người đọc đông đảo.
Chỉ cần bỏ ra từ 100 đến 200 nghìn nhưng lượng người đi xem bất động sản tăng lên khoảng gấp 5 hoặc 10 lần so với tin thường. Đây cũng chính là kinh nghiệm của những người làm môi giới thổ cư lâu năm khuyên bạn nên sử dụng.
Nên chơi thân với nhiều môi giới khác
Chiến lược mở rộng phạm vi ảnh hưởng của một nhà môi giới
Việc xây dựng chiến lược mở rộng phạm vi ảnh hưởng của các nhà môi giới là cách môi giới bất động sản truyền thống nhưng mang lại nhiều hiệu quả để xây dựng mối quan hệ khách hàng. Chiến lược này tập trung vào khách hàng tiềm năng thông qua bạn bè, gia đình, cộng sự…
Bạn có càng nhiều người trong danh sách, mạng lưới của bạn càng lớn và cơ hội được giới thiệu của bạn càng cao. Từ đó lên kế hoạch chăm sóc bằng việc gửi thông báo, email, văn bản…
Phát triển hình ảnh chuyên nghiệp
Phát triển và duy trì sự hiện diện chuyên nghiệp là điều cần thiết cho sự thành công của bạn. Đây là cách cách làm môi giới đất được nhiều người áp dụng. Ngoại hình – quần áo, đầu tóc, phụ kiện, trang điểm gọn gàng, phù hợp với văn phòng của bạn và thị trường địa phương.
- Gặp mặt trực tiếp: Giao tiếp bằng mắt tốt, chu đáo, hấp dẫn và lịch sự.
- Tài liệu quảng cáo : Hình ảnh chất lượng và văn bản chính xác, hấp dẫn, không mắc lỗi ngữ pháp và chính tả.
- Giao tiếp qua điện thoại : rõ ràng, ngắn gọn hấp dẫn và lịch sự.
- Website : Cần được xem xét kỹ lưỡng, phương tiện truyền thông
- Thông tin liên lạc bằng văn bản: thư, email và văn bản được viết tốt, không mắc lỗi ngữ pháp và lỗi chính tả.
Tận dụng Công nghệ
Sử dụng các công nghệ thông tin hiện đại đi đôi với phát triển hình ảnh chuyên nghiệp. Các nhà môi giới ngày nay có thể sử dụng một số công cụ để giúp tổ chức và thúc đẩy công việc hợp tác là cách môi giới nhà đất hiệu quả.
Thiết lập thông tin cá nhân một cách chuyên nghiệp đáng tin cậy. Xây dựng các hình ảnh liên quan đến các dự án một cách thiết thực bằng các ứng dụng công nghệ để tạo nên hiệu ứng tốt đối với khách hàng.
Website cho riêng mình
Các bạn có thể chọn cách trở thành môi giới nhà đất riêng bằng việc thiết lập cho mình một website riêng với tên miền hẳn hoi. Đây cũng là cách thể hiện sự chuyên nghiệp của một môi giới bất động sản.
Ngoài ra, các bạn có thể tận dụng lợi thế của mạng xã hội bằng cách liên kết với profile Facebook, Twitter, Youtube, Instagram, Pinterest và LinkedIn của mình ( bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào khác).
Tiếp thị Marketing
Tiếp thị marketing thường bao gồm các mẫu như: danh thiếp, móc treo cửa, bưu thiếp, tờ rơi, brochure, chiến dịch email và video 3D… Với tất cả các cách này đều để giúp bạn tiếp cận hiệu quả với khách hàng hiện tại và tiềm năng.
- Đối với SEO: Đây là công việc mang tính chiến lược lâu dài. Rất nhiều khách hàng tìm kiếm hiển thị trên google thay vì thói quen tìm kiếm trên face. Các bạn sẽ được công ty đầu tư nhân lực SEO từ khóa liên quan đến các dự án bất động sản cần bán… Khi khách hàng tìm kiếm thì lượng data sẽ được chia đều cho các sale chăm sóc.
- Đối với Facebook: Các bạn có thể đăng tin rao bán lên các hội nhóm: Mua bán nhà đất tại Hà Nội, mua bán nhà đất tại Vinh… Ngoài ra các bạn có thể đăng bài lên các trang website uy tín như batdongsan.com.vn; chotot.vn…
Tuy nhiên, các chiến lược marketing gặp phải khó khăn khi các bạn cần đầu tư chi phí để chạy quảng cáo, các đối thủ cạnh tranh và đôi khi chính các sale trong cùng công ty cạnh tranh lẫn nhau…

Xem thêm: Tham khảo mẫu hợp đồng môi giới bất động sản theo quy định mới
Những điều nên tránh khi làm nghề môi giới BĐS
Chúng tôi xin liệt kê những điều cần tránh được xem là kinh nghiệm môi giới thổ cư các bạn nên nắm rõ. Bạn muốn giảm thiểu rủi ro, thất bại khi làm nghề, thì đây chính kinh nghiệm làm môi giới nhà đất dành cho bạn
Đừng bao giờ mua list danh sách khách hàng
Rất nhiều dịch vụ khác thường sử dụng dịch vụ mua bán data khách hàng và ngồi gọi điện. Tuy nhiên với các mặt hàng có giá trị như bất động sản thổ cư thì cách làm này thực sự không mang lại hiệu quả.
Một trong những kinh nghiệm môi giới đất được các cò bất động sản truyền tai nhau đó là hãy để khách hàng tìm đến bạn chạy theo bạn. Bí quyết là bạn phải có sản phẩm tốt cộng với chính sách bán hàng tốt. Bởi khi có trong tay “kho hàng tốt” thì chắc chắn khách hàng sẽ tự tìm đến bạn. Những danh sách khách hàng bạn mua được đôi khi chỉ là số data ảo, những người không quan tâm thực sự đến các dịch vụ nhà đất… Điều này khiến bạn mất tiền phí thời gian mà thôi.
Đừng tốn nhiều thời gian “chăm sóc khách hàng”
Nghe có vẻ không hợp lý. Tại sao vậy? Bởi vì chăm sóc khách hàng luôn là công việc cơ bản thường ngày của các môi giới bất động sản. Tuy nhiên, kinh nghiệm môi giới bất động sản thổ cư thì lại không nên chú trọng khâu này. Thực tế 80% khách hàng đi xem nhà là đi tham khảo hoặc không đủ tiền, họ không hoặc chưa thể mua ngay. Trong đó chỉ 20% khách hàng là sẵn sàng mua ngay nếu sản phẩm phù hợp.
Làm cách nào nhận biết 20% này? Thường thì rất dễ, họ xem kỹ đất hoặc nhà, có ý muốn gặp chủ thương lượng giá, hẹn chở người thân đến xem… Chính những đối tượng này là khách hàng tiềm năng bạn cần lưu data thành file riêng gọi là khách Vip để chăm sóc…
Không bán đúng giá
Kinh nghiệm môi giới nhà mặt phố, nhà đất tiếp theo là môi giới cần tránh việc nâng giá sản phẩm. Một thực tế, môi giới bất động sản là bên trung gian trong giao dịch mua bán. Người môi giới sẽ được hưởng từ khoảng 3-5% hoa hồng cho mỗi giao dịch. Việc tự nâng giá bán lên sẽ khiến khách hàng mất niềm tin vào nghề môi giới. Lướt một số trang rao bán thì chúng ta dễ dàng thấy cùng một sản phẩm nhưng có rất nhiều môi giới rao bán với những mức giá khác nhau. Nhưng chúng ta phải công nhận với nhau rằng, khách hàng bây giờ rất thông minh họ biết đâu là giá các bạn tự thổi lên.
Một khi phát hiện sự chênh lệch, gian dối, khách hàng sẽ quay lưng với bạn. Đồng thời, việc nâng giá bán cũng sẽ gây ảnh hưởng tới giá trị thật của bất động sản, khiến thị trường rối loạn.
Không chú trọng thương hiệu cá nhân
Nhiều người cho rằng chỉ cần có khiếu ăn nói thì sẽ làm được môi giới bất động sản. Bạn đã sai lầm, làm nghề này phải có nhiều kiến thức, có kinh nghiệm. Thực tế có rất nhiều người phải bỏ nghề vì không phân tích đánh giá được thị trường và xu hướng bất động sản.
Thương hiệu cá nhân sẽ giúp quý khách hàng sẽ nhớ tới bạn sau mỗi giao dịch. Việc chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tạo dựng nền tảng tốt để trở thành nhà môi giới thành công trong tương lai.
Không hiểu rõ và nắm bắt nhu cầu khách hàng
Lý do hiện nay nhiều môi giới không thực hiện được bất cứ giao dịch nào là bởi họ không quan tâm tới nhu cầu của khách; không nắm được điều thực sự “Khách hàng thực sự muốn gì.”Chính vì thế kinh nghiệm môi giới thổ cư thành công là phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Muốn hiểu được thì bạn phải có kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe và thuyết trình để hiểu rõ khách hàng… Đây chính là kinh nghiệm làm nghề môi giới nhà đất hiệu quả nhất.

Xem thêm: Kỹ năng môi giới nhà đất giúp sale BĐS thành công
Trên đây là những kinh nghiệm môi giới nhà đất, kinh nghiệm môi giới nhà phố, đất thổ cư… Các bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Chúc các bạn có thể lựa chọn cho mình những kinh nghiệm những cách làm tạo nên sự đột phá trong nghề sale BĐS.