Trang bị thêm kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ về quản lý, điều hành công tác của đội ngũ cán bộ, viên chức quản lý cấp phòng là điều vô cùng cần thiết. Nhằm nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ để hoàn thành tốt các công việc được giao. Điều này đồng nghĩa các quản lý cấp phòng cần mài dũa kỹ năng của mình.
Sau đây Liên Việt Education mời các bạn tham khảo các kỹ năng cần có của quản lý cấp phòng, và thông tin về chứng chỉ quản lý cấp phòng.
1 Các kỹ năng cần có của quản lý cấp phòng
Để thể hiện năng lực và khả năng lãnh đạo của người quản lý cấp phòng. Bạn cần có một số kỹ năng nhất định để có thể vận dụng các kiến thức và sự hiểu biết vào việc quản lý phòng ban đang phụ trách.
>>> Xem thêm: Tiêu chuẩn chức danh trưởng phòng giáo dục, phó phòng giáo dục
Một trong số các kỹ năng cần phải có để đạt được chứng chỉ quản lý cấp phòng bao gồm:
- Kỹ năng tự tổ chức, lãnh đạo
- Kỹ năng điều hành và quản lý
- Kỹ năng giao tiếp trong công việc
- Kỹ năng giải quyết các vấn đề
- Kỹ năng đưa ra quyết định
Sau đây, chúng ta hãy cùng đi phân tích sâu hơn về các kỹ năng này.
Kỹ năng lãnh đạo
Để triển khai kế hoạch làm việc một cách có hiệu quả và thuận lợi nhất. Người quản lý cấp phòng cần có khả năng lãnh đạo, nhìn nhận công việc một cách khách quan và nhanh chóng. Biết phân công nhân sự trong phòng thực hiện công việc phù hợp với năng lực để họ phát huy được hết những lợi thế của mình.
Kỹ năng điều hành, quản lý
Để mục tiêu hoàn thành theo đúng dự kiến, kỹ năng quản lý của người lãnh đạo cấp phòng cực kỳ quan trọng. Nó thể hiện ở khả năng đánh giá, giám sát công việc để giảm tải tối thiểu những rủi ro và tránh lãng phí nguồn nhân lực khi triển khai.
Người quản lý cũng có thể ủy quyền cho cấp dưới thực hiện việc giám sát tiến độ của kế hoạch. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn người có khả năng và trình độ chuyên môn sâu để hoàn thành tốt công việc này.
>>> Xem ngay: Tổng hợp giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý
Kỹ năng giao tiếp
Là người quản lý một phòng ban trong một tổ chức, việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt là điều không thể thiếu. Nó giúp việc truyền đạt những định hướng, mục tiêu chiến lược của tổ chức cho nhân viên cấp dưới được rõ ràng và cụ thể. Tránh việc diễn đạt một cách trừu tượng, khó hiểu làm ảnh hưởng đến kết quả chung của nội bộ.
Việc ngại giao tiếp cũng khiến cho công việc của bạn trở lên khó khăn hơn rất nhiều. Nhiều ý tưởng không thể đề xuất với cấp trên và gặp trở ngại khi trao đổi các vấn đề với cấp dưới.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhiệm vụ của người đứng đầu là việc lập kế hoạch, hoạch định các chiến lược để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Vì vậy, bạn cần phải có kỹ năng nhạy bén để phân tích và giải quyết các vấn đề làm cản trở đến hiệu suất công việc. Xác định các yếu tố ảnh hưởng, sắp xếp lại một cách logic và đưa ra giải pháp phù hợp chính là những gì mà người quản lý cấp phòng cần phải làm được.
Kỹ năng ra quyết định
Trong công việc mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra thuận lợi và suôn sẻ. Theo đó, người quản lý luôn phải có kỹ năng ra quyết định nhanh chóng và đúng đắn để giải quyết vấn đề kịp thời, không để lại hậu quả nghiêm trọng. Việc xây dựng các phương án, giải pháp dự phòng là vô cùng quan trọng trong những trường hợp này. Vì vậy, bạn luôn phải có những bản dự thảo kế hoạch đối phó phù hợp để thay đổi hướng đi khi khẩn thiết.
Khi đã đạt được 5 kỹ năng trên, chứng tỏ bạn là một người quản lý cấp phòng có tư duy, không ngại đối mặt với thách thức để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao. Đây cũng chính là những điều kiện cần phải có để bạn có thể đạt được chứng chỉ quản lý cấp phòng một cách nhanh nhất.
>>> Gợi ý cho bạn: Tiểu luận lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng (Bản FDF miễn phí)
2 Quản lý cấp phòng ngoài kỹ năng còn cần chứng chỉ
Ngoài việc mài dũa các kỹ năng quản lý lãnh đạo nhân viên, quản lý cấp phòng còn cần có chứng chỉ.
Chứng chỉ quản lý cấp phòng là một văn bằng dành cho cán bộ quản lý khi muốn nắm giữ một vị trí công tác quan trọng trong một phòng ban. Đây là chứng chỉ quản lý nhà nước bắt buộc người đứng đầu một phòng phải có theo ngạch tiêu chuẩn lãnh đạo, quản lý. Khi sở hữu văn bằng này, chứng tỏ bạn đã hoàn thành khóa học bồi dưỡng quản lý cấp phòng, đạt tiêu chuẩn về trình độ giáo dục, chuyên môn cho vị trí đang nắm giữ.
Nếu bạn đang cần chứng chỉ quản lý cấp phòng này có thể liên hệ với Liên Việt Education để được tư vấn đăng ký khóa học của chúng tôi.
Chứng chỉ này là một trong những điều kiện quan trọng để xem xét bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại vị trí quản lý cấp phòng của cán bộ, viên chức. Văn bằng có giá trị sử dụng vĩnh viễn trên toàn quốc cho đến khi Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định mới.
Lợi ích của chứng chỉ quản lý cấp phòng?
Việc sở hữu một văn bằng “chứng chỉ quản lý cấp phòng” mang lại rất nhiều lợi ích cá nhân và giá trị chuyên môn cho người có chứng chỉ. Bao gồm:
Tăng cơ hội thăng tiến
Khi tham gia khóa học bồi dưỡng quản lý cấp phòng, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức chung về việc lãnh đạo và điều hành dành cho người quản lý. Trang bị thêm những kỹ năng cần thiết để đáp ứng theo yêu cầu về vị trí lãnh đạo cấp phòng. Từ đó, giúp bạn phát triển kỹ năng và thực hiện các công việc chuyên môn một cách hiệu quả. Tạo tiền đề cho sự thăng tiến trong công việc, là cơ sở để xét duyệt quy hoạch vào cấp lãnh đạo hoặc tương đương.
>>> Xem thêm: Tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng (bản PDF miễn phí)
Nâng cao thu nhập
Khi đã đạt được trình độ và khả năng thực hiện công việc mang lại hiệu quả cao. Việc thăng tiến trong sự nghiệp của bạn sẽ trở lên nhanh chóng hơn, nhiều cơ hội việc làm hơn. Từ đó, giúp nâng cao thu nhập hàng tháng để bạn có thể đầu tư phát triển bản thân hơn nữa và ổn định cuộc sống của mình.
Mở rộng cơ hội nghề nghiệp
Chứng chỉ này giúp bạn có được một lượng kiến thức dồi dào và hiểu rõ hơn về cấu trúc hoạt động của hệ thống cơ quan nhà nước. Ngoài ra, còn góp phần vào việc xây dựng hành vi và thái độ làm việc tốt, hiệu quả cao cho người đứng đầu một phòng. Bạn sẽ có khả năng làm việc linh hoạt và nhạy bén trong việc ứng dụng lý thuyết được học vào thực tế. Từ đó giúp bạn trở lên nổi bật và để lại nhiều ấn tượng tốt cho đối phương. Điều này cũng là mong muốn và yêu cầu trong cơ chế tìm kiếm nguồn nhân lực của nhà nước.
Tất cả những yếu tố đó cộng lại sẽ là nền tảng để bạn có thể mở rộng cơ hội nghề nghiệp, có nhiều lựa chọn công việc hấp dẫn hơn trong tương lai.
Trên đây là đầy đủ thông tin chi tiết về “Các kỹ năng của lãnh đạo cấp phòng và tầm quan trọng của nó” Hy vọng sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng thể về kiến thức, kỹ năng quản lý cấp phòng.
Quý anh/chị có nhu cầu đăng ký tham gia khóa học đào tạo, bồi dưỡng và thi cấp chứng chỉ quản cấp phòng để có cơ hội phát triển bản thân. Hãy liên hệ với Liên Việt – Education để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ nhanh chóng.
>>> Xem thêm: Kỹ năng tham mưu, lập kế hoạch các quản lý lãnh đạo cần nắm vững
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC LIÊN VIỆT
Hà Nội
- Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
- Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội
Hồ Chí Minh
- Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM
Hotline: 0962.780.856
Email: lienhe@lienviet.edu.vn
Website: https://lienviet.edu.vn/