Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
  • Đào tạo
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Môi giới bất động sản
  • Tuyển dụng
Tư vấn miễn phí
Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam

Mẫu tờ trình giải thể chi bộ theo quy định 2025

Đinh Nhung Liên Việt by Đinh Nhung Liên Việt
11/07/2025
in Tài liệu
0

Bạn đang tìm kiếm mẫu tờ trình giải thể chi bộ để thực hiện thủ tục hành chính theo quy định của Đảng? Hoặc bạn cần hiểu rõ cấu trúc, nội dung và các bước liên quan để lập một tờ trình chính xác? Bài viết này được xây dựng để cung cấp cho bạn mẫu tờ trình giải thể chi bộ chuẩn nhất để bạn có thể tải về và sử dụng ngay. Đồng thời, hướng dẫn chi tiết cách viết từng mục trong tờ trình.

  • 1 Tờ trình giải thể chi bộ là gì?
  • 2 Tải mẫu tờ trình giải thể chi bộ cho doanh nghiệp 2025
  • 3 Hướng dẫn cách viết tờ trình giải thể chi bộ chi tiết

1 Tờ trình giải thể chi bộ là gì?

Giải thể chi bộ là quyết định chấm dứt hoạt động của một tổ chức đảng cơ sở khi không còn đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định. Phần này sẽ làm rõ vai trò của thủ tục này và lý do cần tuân thủ pháp luật Việt Nam hiện hành trong quá trình thực hiện.

Việc giải thể chi bộ không phải là phổ biến, nhưng thường xảy ra trong các trường hợp sau:

  • Đơn vị trực thuộc giải thể hoặc sáp nhập: Khi đơn vị công tác, sinh hoạt mà chi bộ bám sát theo không còn tồn tại (hoặc đã hợp nhất vào đơn vị khác), chi bộ cũng không còn cơ sở hoạt động và cần được giải thể hoặc sáp nhập theo.
  • Chi bộ tạm thời hoàn thành nhiệm vụ: Các chi bộ được thành lập để lãnh đạo thực hiện một nhiệm vụ cụ thể trong một thời gian nhất định (chi bộ dự án, chi bộ công trường…). Khi nhiệm vụ hoàn thành, chi bộ đó sẽ được giải thể.
  • Không đủ số lượng đảng viên theo quy định: Theo Điều lệ Đảng, chi bộ phải có ít nhất 03 đảng viên chính thức. Nếu số lượng đảng viên giảm xuống dưới mức này và không có khả năng kết nạp đảng viên mới hoặc chuyển đến, chi bộ có thể phải giải thể hoặc sáp nhập.
  • Không còn đối tượng đảng viên: Trong một số trường hợp đặc thù, tất cả đảng viên trong chi bộ có thể đã chuyển công tác, nghỉ hưu, hoặc vì lý do nào đó không còn sinh hoạt tại đó nữa.

2 Tải mẫu tờ trình giải thể chi bộ cho doanh nghiệp 2025

Bạn cần ngay một bản mẫu chuẩn để sử dụng? Dưới đây là Mẫu tờ trình giải thể Chi bộ đã được soạn sẵn theo đúng thể thức văn bản của Đảng.

Tờ trình giải thể chi bộ
Tờ trình giải thể chi bộ

Không cần tốn thời gian soạn thảo từ đầu. Hãy tải về Mẫu Tờ trình giải thể Chi bộ chuẩn file Word tại đây để chỉnh sửa và sử dụng ngay lập tức. Nhấn vào các link dưới đây để tải về: https://drive.google.com/drive/folders/1Ub5kND1NLKLXgYzwNXa2R1EkSXDHZxlp

3 Hướng dẫn cách viết tờ trình giải thể chi bộ chi tiết

Mẫu tờ trình bạn đã tải/ là văn bản chuẩn để một doanh nghiệp hoặc tổ chức đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền (thường là Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc cơ quan tương đương) xem xét giải thể. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách điền các mục trong mẫu này:

1. Phần Đầu Văn Bản (Quốc hiệu, Tiêu ngữ, Tên Cơ quan/Tổ chức)

  • TÊN CƠ QUAN/TỔ CHỨC ĐƠN VỊ ĐỀ XUẤT: Ghi rõ tên đầy đủ của doanh nghiệp hoặc tổ chức đang làm tờ trình này.
  • CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM / Độc lập – Tự do – Hạnh phúc: Đây là tiêu chuẩn chung của văn bản hành chính Việt Nam, giữ nguyên.
  • …, ngày….. tháng….. năm…..: Ghi địa danh nơi bạn lập tờ trình (ví dụ: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…) và ngày, tháng, năm cụ thể lập tờ trình.

2. Số Hiệu Văn Bản

  • Số: ……-TTr-: Điền số thứ tự của tờ trình theo hệ thống văn bản nội bộ của doanh nghiệp/tổ chức bạn trong năm. “-TTr-” là ký hiệu loại văn bản (Tờ trình). Bạn có thể thêm ký hiệu đơn vị sau dấu gạch ngang cuối cùng nếu cần quản lý nội bộ.

3. Tiêu Đề Văn Bản Chính

  • TỜ TRÌNH / Về việc xin giải thể: Đây là tiêu đề chính, ghi rõ loại văn bản là “TỜ TRÌNH” và nội dung chính là “Về việc xin giải thể” (có thể ghi rõ hơn là “xin giải thể doanh nghiệp/tổ chức [Tên]”).

4. Các Căn Cứ Pháp Lý

Phần này liệt kê các quy định của pháp luật hoặc các quyết định nội bộ làm cơ sở cho việc đề nghị giải thể. Bạn cần chọn lọc những căn cứ nào thực sự áp dụng cho trường hợp của mình.

  • Căn cứ Bộ luật Dân sự năm 2015: Giữ lại nếu liên quan đến tư cách pháp nhân.
  • Căn cứ Luật Doanh nghiệp năm 2014: Đây là căn cứ rất quan trọng vì mẫu tờ trình này dựa trên Luật này (đặc biệt Điều 201). Giữ lại.
  • Căn cứ Nghị định 96/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Doanh nghiệp: Đây là Nghị định hướng dẫn Luật Doanh nghiệp 2014, cũng rất liên quan. Giữ lại.
  • Căn cứ vào biên bản họp…….;: Ghi rõ biên bản họp của cơ quan có thẩm quyền quyết định giải thể (ví dụ: Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông, Biên bản họp Hội đồng thành viên, Biên bản họp của Chủ sở hữu công ty…) về việc quyết định giải thể. Điền số hiệu và ngày của biên bản họp đó.
  • Căn cứ Quyết định số của Hội đồng…….;: Nếu việc giải thể được thông qua bằng Quyết định của Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần) hoặc Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), ghi rõ số hiệu Quyết định đó.
  • Căn cứ vào tình hình hoạt động của cơ quan/ tổ chức;: Đây là căn cứ thực tế. Có thể giữ lại hoặc cụ thể hóa trong phần nội dung dưới.
  • Căn cứ các văn bản khác có liên quan: Liệt kê thêm các văn bản pháp lý hoặc nội bộ khác (nếu có) liên quan trực tiếp đến việc giải thể.

Lưu ý: Xóa bỏ những căn cứ không áp dụng cho trường hợp của bạn.

5. Kính gửi

  • Kính gửi: – (Cơ quan đăng ký kinh doanh) – Người có chức vụ, thẩm quyền giải quyết: Ghi rõ tên cơ quan tiếp nhận hồ sơ giải thể của bạn (ví dụ: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố [Tên]).
  • Dòng dưới ghi rõ người có chức vụ hoặc bộ phận có thẩm quyền giải quyết tại cơ quan đó (ví dụ: Ông/Bà Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh; hoặc ghi chung “Phòng Đăng ký kinh doanh”).

6. Thông tin về Tổ chức/Doanh nghiệp

Điền đầy đủ và chính xác các thông tin của doanh nghiệp/tổ chức theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (hoặc giấy tờ tương đương).

  • Tên tổ chức/doanh nghiệp: Ghi tên đầy đủ.
  • Địa chỉ trụ sở: Ghi địa chỉ trụ sở chính đã đăng ký.
  • Giấy CNĐKDN số: … do Sở Kế hoạch và Đầu tư… cấp ngày… tháng… năm…: Ghi đầy đủ số Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, tên Sở/Cơ quan đã cấp và ngày cấp.
  • Hotline: …, Số Fax/email (nếu có):…: Điền thông tin liên hệ của doanh nghiệp.
  • Người đại diện theo pháp luật: Ông/Bà…, Sinh năm:… Ghi rõ họ tên và năm sinh của người đại diện theo pháp luật hiện tại.
  • Chức vụ:…, Căn cứ đại diện:… Ghi chức vụ của người đại diện theo pháp luật (Giám đốc, Tổng Giám đốc…). “Căn cứ đại diện” có thể ghi là “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp” hoặc “Điều lệ công ty”.
  • Địa chỉ thường trú:/Nơi cư trú hiện tại: Điền địa chỉ thường trú và nơi ở hiện tại của người đại diện theo pháp luật.
  • Số điện thoại liên hệ: Số điện thoại của người đại diện hoặc người liên hệ.
  • Số TK:…, Chi nhánh:…, Ngân hàng:…: Thông tin tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp (nếu còn).

7. Căn cứ Tại Điều 201 & Biên bản Họp

Căn cứ tại Điều 201 của Luật Doanh nghiệp năm 2014 quy định về Các trường hợp giải thể doanh nghiệp; Căn cứ tại Biên bản họp…: Nhắc lại căn cứ pháp lý chính (Điều 201 Luật Doanh nghiệp 2014) và căn cứ vào biên bản họp nội bộ đã thông qua chủ trương giải thể.

8. Phần Lý Do/Nhận Xét & Đề Nghị

  • Xét thấy cơ quan/ tổ chức… không thể tiếp tục hoạt động.: Khẳng định lại lý do chính dẫn đến việc giải thể (ví dụ: kinh doanh thua lỗ kéo dài, không còn vốn hoạt động, hết thời hạn hoạt động, hoặc các lý do quy định tại Điều 201 Luật Doanh nghiệp). Có thể diễn giải thêm một cách ngắn gọn ở đây hoặc trong phần riêng nếu mẫu cho phép. Mẫu này khá cô đọng nên bạn chỉ cần khẳng định tình trạng không thể tiếp tục.
  • Kính đề nghị: (Cơ quan đăng ký kinh doanh) xem xét để tổ chức/doanh nghiệp được giải thể.: Nêu rõ đề nghị cuối cùng là cơ quan có thẩm quyền xem xét và ra quyết định giải thể cho doanh nghiệp/tổ chức của bạn.

9. Nơi Nhận

Nơi nhận: Liệt kê các bên sẽ nhận được bản sao của tờ trình này.

  • Như kính gửi;: Tức là gửi bản chính cho cơ quan đã ghi ở mục “Kính gửi”.
  • Lưu: VT; VP: Lưu tại Văn thư (VT) và/hoặc Văn phòng (VP) của doanh nghiệp/tổ chức để làm hồ sơ.

10. Thông Tin Ký Tên

  • TM. NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT (GIÁM ĐỐC, TỔNG GIÁM ĐỐC): Đây là phần dành cho người có thẩm quyền ký. “TM.” viết tắt của “Thay mặt”. Người ký phải là Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (thường là Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc).
  • (Đã ký): Chỗ này là vị trí để ký tên.
  • Dưới dòng “Đã ký” cần ghi rõ Họ tên của người ký. Có thể thêm dấu mộc treo của doanh nghiệp nếu quy định yêu cầu hoặc theo thói quen.

(H3) Tài Liệu Kèm Theo

Tài liệu kèm theo: Liệt kê rõ các giấy tờ, hồ sơ nộp kèm theo tờ trình này theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh. Mẫu đã liệt kê sẵn:

  • 1. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Bắt buộc phải có.
  • 2. Các giấy tờ khác có liên quan: Liệt kê cụ thể các giấy tờ khác nộp kèm (ví dụ:

Quyết định giải thể, Biên bản họp về việc giải thể, Giấy xác nhận của cơ quan thuế về việc hoàn thành nghĩa vụ thuế, Báo cáo thanh lý tài sản…).

Xem thêm: Ủy viên là gì? Vai trò và nhiệm vụ của ủy viên

Việc lập tờ trình giải thể chi bộ là một thủ tục cần thiết khi chi bộ không còn đủ điều kiện tồn tại hoặc đã hoàn thành nhiệm vụ. Hy vọng rằng mẫu tờ trình chuẩn và hướng dẫn chi tiết trong bài viết này đã giúp bạn tự tin hơn khi thực hiện công việc này.

5/5 - (1 bình chọn)
Previous Post

Kinh nghiệm chọn gia sư dạy kèm tại nhà Đà Nẵng phù hợp

Đinh Nhung Liên Việt

Đinh Nhung Liên Việt

Đinh Thị Nhung sinh ngày 3/11/1998 tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Là một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê với Ngành giáo dục. Chị theo học Trường Đại học Luật Hà Nội từ năm 2016. Đến 2020, chị tốt nghiệp loại giỏi ngành Phát luật kinh tế của trường. Sau khi tốt nghiệp, chị hiện công tác tại Công ty cổ phần giáo dục Liên Việt với vai trò là giảng viên và chuyên viên tư vấn các loại chứng chỉ giáo dục.

No Result
View All Result
left1
goi 0563.585.375
chat

Phòng Tuyển SinhHỗ trợ 24/7

Hotline: 0563585375

Xin chào! Bạn có cần chúng tôi hỗ trợ gì không, đừng ngại hãy đặt câu hỏi để được tư vấn ngay

Vui lòng điền thông tin để bắt đầu nhận tư vấn:

Hà Nội

  • Chi nhánh Tây Sơn: Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0962.780.856
  • Chi nhánh Cầu Giấy: Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 0966.537.150

Hồ Chí Minh

  • Tầng 2 Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM
  • Hotline: 0819.163.111
  • Email: lienhe@lienviet.edu.vn

Đà Nẵng

  • 72 Nguyễn Văn Linh, Phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Giới thiệu

  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách học viên

Lịch làm việc

  • Tư vấn 24/24
  • Nhận hồ sơ: 08:00 - 17:30
  • Lịch học

Đăng ký nhận thông tin

ĐĂNG KÝ NGAY
Facebook Facebook-messenger
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
  • Đào tạo
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Môi giới bất động sản
  • Tuyển dụng