Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
    • Chứng chỉ đấu thầu
    • Chứng chỉ HDV du lịch
    • Chứng chỉ tư vấn du học
  • Đào tạo
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Môi giới bất động sản
    • Đấu thầu
    • Hướng dẫn viên du lịch
    • Tư vấn du học
  • Tuyển dụng
Tư vấn miễn phí
Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam

Hiểu nguyên tắc, quy trình của phương pháp dạy học trực quan

Đinh Nhung Liên Việt by Đinh Nhung Liên Việt
23/07/2025
in Giáo dục
0

Trong thế giới giáo dục hiện đại, phương pháp dạy học trực quan ngày càng được khẳng định là công cụ hiệu quả giúp nâng cao khả năng tiếp thu và ghi nhớ của người học. Thay vì chỉ nghe giảng thụ động, học sinh được hỗ trợ bằng hình ảnh, mô hình, video, đồ vật thật để hiểu – ghi nhớ sâu sắc hơn. Để hiểu phương pháp dạy học trực quan là gì, nguyên tắc, quy trình thực hiện, cần lưu ý gì khi áp dụng phương pháp này, hãy tham khảo nội dung được Liên Việt chia sẻ dưới đây.

  • Phương pháp dạy học trực quan là gì?
  • Nguyên tắc cốt lõi của phương pháp dạy học trực quan
  • Ưu điểm của phương pháp dạy học trực quan
  • Các phương tiện trực quan thường dùng
  • Quy trình tổ chức tiết dạy trực quan
    • Bước 1: Xác định mục tiêu bài học
    • Bước 2: Lựa chọn phương tiện và công cụ trực quan phù hợp
    • Bước 3: Chuẩn bị nội dung trực quan khoa học
    • Bước 4: Thiết kế cấu trúc bài giảng tích hợp phương pháp trực quan
    • Bước 5: Tổ chức hoạt động học tập có tương tác
    • Bước 6: Đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm
  • Lưu ý khi áp dụng phương pháp dạy học trực quan
  • Các câu hỏi thường gặp
    • Có thể áp dụng dạy học trực quan cho môn học nào?
    • Dạy học trực quan có làm trẻ bị phụ thuộc vào hình ảnh không?
    • Làm thế nào để đánh giá hiệu quả của giờ học trực quan?

Phương pháp dạy học trực quan là gì?

Phương pháp dạy học trực quan là một hình thức dạy học sử dụng những công cụ, phương tiện trực quan để dạy học như hình ảnh, video, bản đồ, sơ đồ, đồ họa … Từ đó tạo điều kiện giúp học sinh nhận biết hình dạng, đặc điểm bên ngoài của hiện tượng, sự vật, qua đó tiếp thu kiến thức bài học tốt hơn.

Phương pháp dạy học trực quan giúp người học nghe, thấy và cảm nhận nội dung bài học qua nhiều hoạt động trải nghiệm
Phương pháp dạy học trực quan giúp người học nghe, thấy và cảm nhận nội dung bài học qua nhiều hoạt động trải nghiệm

Phương pháp dạy học trực quan này rất phù hợp với lứa tuổi mầm non – tiểu học vì trẻ ở độ tuổi này rất hiếu động, tò mò, thích khám phá thế giới xung quanh qua giác quan. Việc sử dụng hình ảnh hoặc đồ vật chân thực sẽ kích thích sự tập trung, khiến trẻ chủ động tham gia vào bài học qua hành động như “xem – sờ – phân tích” và ghi nhớ bài học sâu sắc hơn.

Một số hình thức triển khai phương pháp dạy học trực quan phổ biến gồm:

  • Mô phỏng thí nghiệm, trình chiếu video hoặc sử dụng projector để minh họa sống động.
  • Mô hình vật thật hoặc biểu đồ thông tin hỗ trợ quan sát cụ thể.
  • Tranh ảnh, bản đồ, sơ đồ minh họa lên bảng hoặc thẻ, giúp trẻ dễ “nhìn ra” thông tin.
  • Đồ dùng tương tác, kết hợp trò chơi theo nhóm để trẻ cùng phân tích và thảo luận.
Khi vừa nghe – vừa xem và trải nghiệm thì hiệu suất học tập tăng lên rất nhiều so với hình thức học truyền thống
Khi vừa nghe – vừa xem và trải nghiệm thì hiệu suất học tập tăng lên rất nhiều so với hình thức học truyền thống

>> Xem thêm: 

  • Giới thiệu 12 trung tâm học tiếng Trung tại Hà Nội uy tín
  • Vì sao cần tìm gia sư dạy kèm tại nhà ở Hà Nội?

Nguyên tắc cốt lõi của phương pháp dạy học trực quan

Dạy học trực quan không chỉ đơn giản là cho học sinh xem tranh ảnh hay video, mà là cách tổ chức bài giảng giúp các em hiểu bài nhanh hơn thông qua việc “nhìn thấy” kiến thức. Để phương pháp dạy học trực quan này hiệu quả, giáo viên cần chú ý xây dựng bài dạy áp dụng các nguyên tắc sau:

  • Kết hợp hình ảnh và lời giảng: Khi học sinh vừa nghe, vừa nhìn hình ảnh minh họa, việc tiếp thu sẽ dễ dàng hơn. Não bộ ghi nhớ thông tin tốt hơn khi có hai kênh tiếp nhận cùng lúc.
  • Hình ảnh rõ ràng, có tổ chức: Các hình vẽ, sơ đồ, biểu đồ nên được trình bày gọn gàng, dễ nhìn để học sinh nắm được mối liên hệ giữa các phần kiến thức.
Khi áp dụng phương pháp dạy học trực quan, giáo viên cần đưa ra hình ảnh có hệ thống kèm lời giảng để học sinh tiếp thu dễ dàng
Khi áp dụng phương pháp dạy học trực quan, giáo viên cần đưa ra hình ảnh có hệ thống kèm lời giảng để học sinh tiếp thu dễ dàng
  • Không gây rối hoặc quá tải: Tránh sử dụng quá nhiều hình ảnh cùng lúc khiến học sinh khó tập trung. Hình ảnh cần được chọn lọc để phù hợp với nội dung đang học.
  • Gợi cảm hứng khám phá: Hình ảnh đẹp, sinh động giúp trẻ hào hứng học tập, từ đó tò mò, đặt câu hỏi và chủ động tìm hiểu thêm.
  • Khuyến khích học sinh tương tác: Thay vì chỉ quan sát, hãy để học sinh tự vẽ sơ đồ, mô tả lại nội dung bằng hình ảnh hoặc thuyết trình qua tranh – điều này giúp các em tư duy tốt hơn và ghi nhớ lâu hơn.
Khi áp dụng phương pháp dạy học trực quan, hãy yêu cầu học sinh thuyết trình, phân tích,... để tư duy tốt và ghi nhớ lâu hơn
Khi áp dụng phương pháp dạy học trực quan, hãy yêu cầu học sinh thuyết trình, phân tích,… để tư duy tốt và ghi nhớ lâu hơn

Ưu điểm của phương pháp dạy học trực quan

Dạy học trực quan mang lại nhiều giá trị thiết thực trong quá trình giảng dạy, đặc biệt với trẻ nhỏ – lứa tuổi cần học qua quan sát, cảm nhận và trải nghiệm cụ thể. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của phương pháp dạy học trực quan:

  • Dễ hiểu, dễ nhớ: Biến các khái niệm trừu tượng thành hình ảnh, video, mô hình sinh động, giúp học sinh tiếp thu kiến thức nhanh và ghi nhớ lâu hơn.
  • Tăng hứng thú học tập: Các yếu tố hình ảnh, màu sắc, chuyển động giúp thu hút sự chú ý, làm cho giờ học trở nên hấp dẫn và giảm sự nhàm chán.
  • Thúc đẩy học tập chủ động: Khuyến khích học sinh tự quan sát, phân tích, đặt câu hỏi và khám phá kiến thức thay vì chỉ nghe giảng một cách thụ động.
  • Phát triển đa dạng kỹ năng: Giúp rèn luyện các kỹ năng tư duy quan trọng như so sánh, phân tích, suy luận logic và tổ chức thông tin.
  • Hỗ trợ học sinh có nhu cầu đặc biệt: Giúp những em gặp khó khăn khi học qua chữ viết hoặc lời nói có thể tiếp cận kiến thức hiệu quả hơn qua thị giác.
  • Tăng cường tương tác và làm việc nhóm: Tạo cơ hội cho học sinh giao tiếp, thảo luận và hợp tác với nhau qua các hoạt động chung.
  • Gắn kết kiến thức với thực tiễn: Giúp học sinh nhận ra ứng dụng của bài học trong cuộc sống hàng ngày, làm cho việc học trở nên có ý nghĩa hơn.
Phương pháp dạy học trực quan giúp trẻ "nhìn thấy" và hiểu hơn về sự vật, hiện tượng
Phương pháp dạy học trực quan giúp trẻ “nhìn thấy” và hiểu hơn về sự vật, hiện tượng

Các phương tiện trực quan thường dùng

Phương pháp dạy học trực quan không chỉ cần ý tưởng hay nội dung mà còn phụ thuộc lớn vào công cụ giáo viên lựa chọn. Dưới đây là một số công cụ, phương tiện trực quan phổ biến, dễ sử dụng và làm phong phú trải nghiệm học tập:

  • Video: Minh họa các quá trình phức tạp, chuyển động hoặc các bước hướng dẫn một cách sinh động.
  • Hình ảnh và đồ họa: Giúp học sinh dễ hình dung bài học thông qua ảnh minh họa, infographics, hoặc visual story.
  • Sơ đồ tư duy và biểu đồ: Trình bày các mối quan hệ logic, quy trình hoặc cấu trúc kiến thức một cách rõ ràng, mạch lạc.
  • Trò chơi tương tác: Sử dụng các nền tảng như Kahoot!, Quizizz để tạo ra các hoạt động vui nhộn, khuyến khích học sinh tham gia chủ động và hợp tác.
  • Bài trình diễn và mô phỏng động: Tạo các bài giảng hấp dẫn với hiệu ứng chuyển động, âm thanh (sử dụng Prezi, Powtoon) để thu hút sự chú ý của học sinh.
  • Mô hình thực tế và vật mẫu: Cho phép học sinh trực tiếp quan sát, chạm và tương tác với vật thể (như mô hình cấu trúc, lá cây, mẫu đá), giúp ghi nhớ kiến thức sâu sắc hơn.

Quy trình tổ chức tiết dạy trực quan

Phương pháp dạy học trực quan không chỉ đơn thuần là sử dụng hình ảnh hay video, mà là một quá trình có hệ thống nhằm tăng hiệu quả tiếp thu thông qua việc huy động giác quan và tạo trải nghiệm học tập sinh động. Quy trình tổ chức một tiết dạy theo phương pháp dạy học trực quan sẽ gồm 6 bước rõ ràng dưới đây:

Bước 1: Xác định mục tiêu bài học

Trước khi chuẩn bị bài giảng, giáo viên cần xác định rõ:

  • Mục tiêu kiến thức (học sinh cần hiểu, biết hoặc làm được điều gì?)
  • Nội dung cần minh họa (cần trực quan hóa phần nào?)
  • Hành vi mong đợi (học sinh sẽ quan sát, so sánh, phân tích hay thực hành?)

Việc xác định mục tiêu sẽ giúp giáo viên chọn đúng loại tài liệu trực quan và cách tổ chức phù hợp đối tượng học sinh.

Bước 2: Lựa chọn phương tiện và công cụ trực quan phù hợp

Dựa vào mục tiêu và nội dung, giáo viên lựa chọn hình thức phù hợp cho tiết dạy tổ chức theo phương pháp dạy học trực quan, như:

  • Hình ảnh, sơ đồ, bản đồ.
  • Video, clip hoạt hình hoặc mô phỏng.
  • Mô hình thực tế, tranh vẽ, hiện vật.
  • Trò chơi học tập, bảng tương tác.

Mỗi công cụ cần phù hợp với trình độ nhận thức, độ tuổi và kỹ năng của học sinh.

Dựa vào mục tiêu và nội dung, giáo viên sẽ lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp bài dạy
Dựa vào mục tiêu và nội dung, giáo viên sẽ lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp bài dạy

Bước 3: Chuẩn bị nội dung trực quan khoa học

Các công cụ trực quan cần được chuẩn bị kỹ lưỡng:

  • Hình ảnh rõ nét, màu sắc phù hợp.
  • Thông tin cô đọng, không rườm rà.
  • Tổ chức nội dung trực quan theo trật tự logic từ đơn giản đến phức tạp.

Ngoài ra, giáo viên có thể tạo các biểu mẫu quan sát hoặc câu hỏi gợi ý để học sinh phân tích trong quá trình học.

Bước 4: Thiết kế cấu trúc bài giảng tích hợp phương pháp trực quan

Một bài học hiệu quả cần có bố cục rõ ràng, ví dụ:

  • Mở đầu: kích thích tư duy bằng hình ảnh hoặc câu hỏi liên quan đến trực quan.
  • Trình bày nội dung: lồng ghép công cụ trực quan và hướng dẫn quan sát, phân tích.
  • Thảo luận hoặc thực hành: để học sinh ứng dụng kiến thức từ nội dung đã quan sát.
  • Tổng kết – củng cố: hệ thống lại kiến thức bằng sơ đồ tư duy, bản tóm tắt,…
Một tiết dạy theo phương pháp dạy học trực quan cần có cấu trúc, bố cục rõ ràng
Một tiết dạy theo phương pháp dạy học trực quan cần có cấu trúc, bố cục rõ ràng

Bước 5: Tổ chức hoạt động học tập có tương tác

Hoạt động trực quan không chỉ là “nhìn”, mà còn phải “hiểu” và “làm”. Giáo viên đóng vai trò người dẫn dắt, không chỉ trình chiếu hình ảnh mà còn:

  • Đặt câu hỏi mở để học sinh suy nghĩ và trả lời dựa trên quan sát.
  • Cho học sinh tự trình bày nhận xét về nội dung đã xem.
  • Khuyến khích hoạt động nhóm để cùng phân tích, ghi chú, trình bày lại bằng từ ngữ của mình.

Bước 6: Đánh giá hiệu quả và rút kinh nghiệm

Sau tiết học, giáo viên cần:

  • Đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh qua bài tập, thảo luận hoặc kiểm tra nhanh.
  • Quan sát sự chủ động, phản ứng, thái độ học tập trong quá trình học.
  • Ghi nhận những điểm mạnh và điểm cần cải thiện trong việc sử dụng công cụ trực quan.

Từ đó rút ra bài học để tối ưu cách sử dụng hình ảnh, video hoặc thiết kế hoạt động trực quan hiệu quả hơn trong tương lai.

Sau mỗi tiết dạy theo phương pháp dạy học trực quan, giáo viên cần tự đánh giá để tối ưu cách trực quan hóa nội dung trong tương lai
Sau mỗi tiết dạy theo phương pháp dạy học trực quan, giáo viên cần tự đánh giá để tối ưu cách trực quan hóa nội dung trong tương lai

Lưu ý khi áp dụng phương pháp dạy học trực quan

Dạy học trực quan mang lại trải nghiệm thú vị cho trẻ nhưng để đạt hiệu quả cao, giáo viên cần lưu ý những điều sau:

  • Hiểu tâm lý lứa tuổi: Thiết kế bài giảng có cấu trúc rõ ràng, hình ảnh sắc nét, phù hợp với đặc điểm tập trung và nhận thức của từng độ tuổi (mầm non, tiểu học, trung học).
  • Lựa chọn công cụ phù hợp: Sử dụng hình ảnh, video có màu sắc sinh động, nội dung ngắn gọn, hấp dẫn nhưng không gây rối mắt hoặc sợ hãi cho học sinh.
  • Phân bổ hợp lý: Tránh lạm dụng bằng cách sử dụng quá nhiều công cụ cùng lúc. Cần phân bổ chúng một cách thông minh cho từng phần của bài giảng để đảm bảo học sinh theo kịp.
  • Nắm vững cách sử dụng: Giáo viên phải hiểu rõ cách khai thác từng công cụ, biết cách đặt câu hỏi gợi mở và hướng dẫn để khuyến khích học sinh chủ động tương tác và khám phá.
  • Kết nối với gia đình: Khuyến khích phụ huynh tiếp tục áp dụng các phương pháp trực quan tại nhà (xem video, làm mô hình) để củng cố kiến thức và tạo thói quen học tập tích cực cho trẻ.
Phương pháp dạy học trực quan chỉ hiệu quả khi phù hợp với mục tiêu và đối tượng người học
Phương pháp dạy học trực quan chỉ hiệu quả khi phù hợp với mục tiêu và đối tượng người học

>> Xem thêm: 

  • Tuyển sinh lớp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm online 2025

Các câu hỏi thường gặp

Có thể áp dụng dạy học trực quan cho môn học nào?

Dạy học trực quan có thể áp dụng hiệu quả cho hầu hết các môn như Tự nhiên – Xã hội, Toán học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Khoa học, Tiếng Việt… tuỳ vào cách giáo viên thiết kế nội dung.

Dạy học trực quan có làm trẻ bị phụ thuộc vào hình ảnh không?

Không. Giáo viên cần hướng dẫn trẻ quan sát có mục đích, đặt câu hỏi, thảo luận để tránh thụ động tiếp nhận.

Làm thế nào để đánh giá hiệu quả của giờ học trực quan?

Giáo viên có thể sử dụng các bài kiểm tra ngắn, quan sát sự tham gia của học sinh, phản hồi sau giờ học hoặc so sánh tiến bộ qua các giai đoạn để đánh giá kết quả sau tiết dạy.

Để đánh giá hiệu quả của giờ học áp dụng phương pháp dạy học trực quan, giáo viên có thể sử dụng các bài kiểm tra ngắn, trò chơi tương tác
Để đánh giá hiệu quả của giờ học áp dụng phương pháp dạy học trực quan, giáo viên có thể sử dụng các bài kiểm tra ngắn, trò chơi tương tác

Phương pháp dạy học trực quan không chỉ đơn thuần là việc sử dụng hình ảnh hay đồ vật minh họa trong giờ học, mà là một quá trình đòi hỏi sự chủ động, linh hoạt và hiểu biết từ phía giáo viên. Khi được triển khai đúng cách, tuân thủ nguyên tắc, áp dụng đúng quy trình thì phương pháp này sẽ trở thành cầu nối hiệu quả giữa tri thức và trải nghiệm thực tế của học sinh. Để nâng cao nghiệp vụ, áp dụng hiệu quả hơn các phương pháp dạy học mới, hãy liên hệ với Liên Việt để được tư vấn khóa bồi dưỡng phù hợp nhất.

5/5 - (1 bình chọn)
Previous Post

Ưu nhược điểm khi áp dụng phương pháp giáo dục Montessori

Next Post

5 cách xử lý tình huống sư phạm với đồng nghiệp

Đinh Nhung Liên Việt

Đinh Nhung Liên Việt

Đinh Thị Nhung sinh ngày 3/11/1998 tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Là một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê với Ngành giáo dục. Chị theo học Trường Đại học Luật Hà Nội từ năm 2016. Đến 2020, chị tốt nghiệp loại giỏi ngành Phát luật kinh tế của trường. Sau khi tốt nghiệp, chị hiện công tác tại Công ty cổ phần giáo dục Liên Việt với vai trò là giảng viên và chuyên viên tư vấn các loại chứng chỉ giáo dục.

Next Post
xử lý tình huống sư phạm với đồng nghiệp

5 cách xử lý tình huống sư phạm với đồng nghiệp

No Result
View All Result
left1
goi 0563.585.375
chat

Phòng Tuyển SinhHỗ trợ 24/7

Hotline: 0563585375

Xin chào! Bạn có cần chúng tôi hỗ trợ gì không, đừng ngại hãy đặt câu hỏi để được tư vấn ngay

Vui lòng điền thông tin để bắt đầu nhận tư vấn:

Hà Nội

  • Cơ sở 1: Số 15, ngõ 167 Tây Sơn, Phường Đống Đa, Thành phố Hà Nội
  • Hotline: 0962.780.856
  • Cơ sở 2: Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Phường Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội
  • Hotline: 0966.537.150​
  • Email: lienhe@lienviet.edu.vn

Hồ Chí Minh

  • Cơ sở 3: 11 Nguyễn Văn Thương, Phường Thạnh Mỹ Tây, TP HCM
  • Cơ sở 4: Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường Hòa Hưng, TP HCM
  • Hotline: 0819.163.111

Đà Nẵng

  • Cơ sở 5: 72 Nguyễn Văn Linh, Phường Hải Châu, TP Đà Nẵng

Giới thiệu

  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách học viên

Lịch làm việc

  • Tư vấn 24/24
  • Nhận hồ sơ: 08:00 - 17:30
  • Lịch học

Đăng ký nhận thông tin

ĐĂNG KÝ NGAY
Facebook Facebook-messenger
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
    • Chứng chỉ đấu thầu
    • Chứng chỉ HDV du lịch
    • Chứng chỉ tư vấn du học
  • Đào tạo
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Môi giới bất động sản
    • Đấu thầu
    • Hướng dẫn viên du lịch
    • Tư vấn du học
  • Tuyển dụng