Trong tiến trình cải cách hành chính và hoàn thiện thể chế, việc loại bỏ những thủ tục không cần thiết nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả công vụ luôn là mục tiêu trọng tâm của Đảng và Nhà nước. Một trong những bước đi cụ thể là quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp đối với ngành giáo dục. Cùng Liên Việt phân tích căn cứ pháp lý cũng như nội dung cụ thể của các quyết định liên quan đến việc bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên qua nội dung dưới đây.
Quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên
Việc “bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp” là việc bỏ quy định yêu cầu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp theo từng hạng giáo viên, thay vào đó, giáo viên chỉ cần một chứng chỉ chung cho cấp học tương ứng theo Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 30/5/2023. Quy định này cũng mở rộng ra các lĩnh vực khác, Bộ Nội vụ đang đề nghị các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung quy định về tiêu chuẩn nghiệp vụ, chuyên môn để bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết.
Căn cứ pháp lý
Việc bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên chính thức được thực hiện theo Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, có hiệu lực từ ngày 30/5/2023. Quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp dựa trên các Thông tư sau đây:
- Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT (Áp dụng với giáo viên bậc mầm non).
- Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT (Áp dụng với giáo viên bậc tiểu học).
- Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT (Áp dụng với giáo viên bậc trung học cơ sở).
- Thông tư 04/2021/TT-BGDĐT (Áp dụng với giáo viên bậc trung học phổ thông).
Các căn cứ pháp lý liên quan bao gồm:
- Nghị định 115/2020/NĐ-CP về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.
- Thông tư 02/2007/TT-BNV hướng dẫn chuyển xếp lương khi thay đổi chức danh.
- Các văn bản chuyên ngành quy định tiêu chuẩn, mã số và việc bổ nhiệm CDNN viên chức ngành giáo dục.

>> Xem thêm:
- Sư phạm tiếng Anh học trường nào cơ hội việc làm cao?
- Quản lý giáo dục học trường nào chất lượng, phù hợp?
Nội dung của quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên
Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT không còn yêu cầu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp phân theo từng hạng (I, II, III, IV) đối với giáo viên các cấp như trước đây. Thay vào đó:
- Mỗi cấp học chỉ yêu cầu một chứng chỉ bồi dưỡng CDNN chung, không phân chia theo từng hạng.
- Giáo viên đã có một trong các chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN trước ngày 30/6/2022 thì được công nhận là đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ.
- Không yêu cầu chứng chỉ khi bổ nhiệm, chuyển xếp hoặc thi/xét thăng hạng CDNN, trừ trường hợp giáo viên tuyển mới (xem chi tiết mục sau).
Quy định này được áp dụng đồng bộ cho cả 4 cấp học: mầm non, tiểu học, THCS, THPT.

Đối tượng áp dụng chính thức quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
Các quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT được áp dụng cho các đối tượng dưới đây:
- Giáo viên đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, bao gồm:
-
- Giáo viên có hoặc chưa có chứng chỉ theo hạng.
- Giáo viên đang trong quá trình thi, xét thăng hạng CDNN.
- Giáo viên chuẩn bị chuyển xếp, bổ nhiệm CDNN phù hợp với vị trí việc làm mới.
- Giáo viên tuyển dụng mới:
-
- Phải có chứng chỉ bồi dưỡng CDNN theo quy định trong thời gian thực hiện chế độ tập sự.
- Nếu không phải thực hiện chế độ tập sự thì phải bổ sung chứng chỉ trong vòng 01 năm kể từ ngày được tuyển dụng.

Lưu ý cần biết khi bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
Việc ban hành quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp cho giáo viên trong một số hạng chức danh được xem là một bước cải cách hành chính quan trọng trong lĩnh vực giáo dục. Tuy nhiên, giáo viên và cán bộ quản lý cần lưu ý một số điểm quan trọng sau để đảm bảo quyền lợi và thực hiện đúng quy định:
Không phải mọi hạng chức danh đều được miễn chứng chỉ
Việc bỏ chứng chỉ không áp dụng đại trà cho tất cả các hạng giáo viên. Một số hạng chức danh (chủ yếu là hạng III – hạng thấp nhất trong hệ thống chức danh giáo viên) đã được miễn yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo quy định mới tại Thông tư liên tịch giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ.
Lưu ý: Các giáo viên giữ chức danh hạng II, hạng I vẫn cần có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh tương ứng nếu muốn được bổ nhiệm hoặc nâng hạng.

Chỉ miễn chứng chỉ bồi dưỡng, không miễn tiêu chuẩn năng lực
Quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên không có nghĩa là bỏ tiêu chuẩn chức danh. Giáo viên vẫn cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về:
- Trình độ đào tạo, bằng cấp;
- Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;
- Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp;
- Nhiệm vụ theo hạng chức danh.
Có nghĩa là dù không cần nộp chứng chỉ bồi dưỡng nhưng giáo viên vẫn phải đạt chuẩn theo quy định nếu muốn được bổ nhiệm, xếp lương hoặc nâng hạng.
Chứng chỉ đã cấp vẫn có giá trị
Nếu giáo viên đã được cấp chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước thời điểm bỏ quy định này, chứng chỉ vẫn có giá trị pháp lý. Giáo viên không cần hủy bỏ hay lo ngại về tính hợp lệ của các chứng chỉ đã cấp.

Tác động đến nâng hạng và xếp lương
Khi giáo viên muốn nâng hạng chức danh từ hạng III lên hạng II hoặc hạng I, việc có hay không có chứng chỉ sẽ ảnh hưởng đến điều kiện xét tuyển hoặc xét thăng hạng. Nếu chức danh mục tiêu vẫn yêu cầu chứng chỉ bồi dưỡng, giáo viên bắt buộc phải hoàn thành khóa bồi dưỡng để đủ điều kiện. Trường hợp chức danh không yêu cầu chứng chỉ, giáo viên có thể tham gia nâng hạng nếu đáp ứng các điều kiện còn lại.
>> Xem thêm: Tuyển sinh lớp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm online
Cập nhật thường xuyên quy định mới
Ngoài quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, giáo viên cần chủ động theo dõi các văn bản pháp luật mới của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Nội vụ liên quan đến tiêu chuẩn, chứng chỉ và quy định về chức danh nghề nghiệp. Các chính sách có thể được điều chỉnh, sửa đổi theo hướng đơn giản hóa thủ tục nhưng vẫn giữ nguyên yêu cầu về chất lượng và trình độ đội ngũ giáo viên.

Việc ban hành quyết định bỏ chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên là bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách thể chế và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức ngành giáo dục. Những căn cứ pháp lý được ban hành cho thấy sự đồng bộ, nhất quán trong chủ trương cắt giảm các quy định mang tính hình thức, gây lãng phí thời gian, chi phí xã hội. Đồng thời, nội dung của các quyết định này cũng mở đường cho việc đánh giá năng lực theo vị trí việc làm, đúng với bản chất và yêu cầu của ngành giáo dục hiện đại. Nếu còn điều gì thắc mắc về vấn đề này, bạn có thể liên hệ với Liên Việt chúng tôi để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.