Lý Luận Dạy Học Đại Học là một môn học thuộc lĩnh vực khoa học giáo dục, nghiên cứu những nguyên tắc, phương pháp, cơ sở lý luận liên quan đến hoạt động dạy học cấp đại học. Nếu bạn đang tìm hiểu về giáo trình, chưa có link sách Lý luận dạy học đại học PDF thì tham khảo nội dung được Liên Việt chia sẻ sau đây để chủ động tra cứu, sử dụng tài liệu.
Giới thiệu môn Lý Luận Dạy Học Đại Học
Môn “Lý Luận Dạy Học Đại Học” được thiết kế nhằm trang bị cho người học (thường là sinh viên ngành sư phạm hoặc giảng viên tương lai) hệ thống hiểu biết cơ bản về quá trình dạy – học ở đại học. Trong đó nội dung chính sẽ nhắc đến các nguyên tắc, thành tố và hình thức tổ chức của hoạt động dạy học.

Qua môn học này, người học được rèn kỹ năng ban đầu trong tổ chức hoạt động dạy học và liên hệ lý luận với thực tiễn giảng dạy tại cơ sở giáo dục đại học. Từ đó giúp nâng cao năng lực làm việc như chuẩn bị bài giảng, lựa chọn phương pháp phù hợp, tương tác với người học và tự đánh giá hiệu quả giảng dạy.
“Lý Luận Dạy Học Đại Học” không chỉ giúp định hình nền tảng kiến thức mà còn khuyến khích người học phát triển thái độ nghề nghiệp tích cực và tư duy phản biện về công tác giảng dạy. Môn học thường được xếp vào nhóm bắt buộc hoặc bắt buộc chuyên ngành trong nhiều ngành đào tạo sư phạm và giáo dục đại học.

>> Xem thêm:
- Link tải sách hướng dẫn học tâm lý học giáo dục PDF
- Nội dung chính, link tải giáo trình tâm lý học giáo dục PDF
Nội dung chính giáo trình Lý Luận Dạy Học Đại Học
Giáo trình Lý Luận Dạy Học Đại Học là tài liệu chuyên sâu, được thiết kế nhằm cung cấp cơ sở lý luận nền tảng về hoạt động dạy – học trong môi trường đại học. Sách giúp giảng viên, học viên sư phạm và những người làm công tác đào tạo nắm được hệ thống quan điểm khoa học liên quan đến quá trình giáo dục bậc cao.
Giáo trình được cấu trúc theo hướng từ lý luận chung đến vận dụng thực tiễn, phản ánh đầy đủ các thành tố của quá trình dạy học. Đồng thời cập nhật cách tiếp cận hiện đại như công nghệ giáo dục, đổi mới phương pháp, và tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực. Dưới đây là khái quát nội dung từng chương của Giáo trình Lý Luận Dạy Học Đại Học:
Chương 1: Lí luận dạy học đại học là một bộ môn của khoa học giáo dục hiện đại
Chương này trình bày vị trí của lý luận dạy học đại học trong hệ thống khoa học giáo dục, đối tượng nghiên cứu và nhiệm vụ của môn học. Tác giả làm rõ đặc trưng của dạy học bậc đại học so với các cấp học khác, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu tiếp cận khoa học – hệ thống đối với hoạt động đào tạo.
Chương 2: Quá trình dạy học đại học
Nội dung tập trung diễn giải bản chất của quá trình dạy học như một hoạt động mang tính tương tác giữa giảng viên và người học. Các thành tố như mục tiêu, nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức và đánh giá được phân tích dưới góc nhìn của khoa học giáo dục đại học, giúp xác định cấu trúc và động lực phát triển của quá trình dạy – học.

Chương 3: Quy luật và hệ thống các nguyên tắc dạy học đại học
Chương này đề cập đến những quy luật chi phối hoạt động dạy học, bao gồm quy luật nhận thức, quy luật tác động qua lại giữa giảng viên – sinh viên và quy luật phát triển năng lực người học. Từ đó, hệ thống nguyên tắc dạy học được xây dựng như chuẩn mực định hướng cho thiết kế và tổ chức giảng dạy.
Chương 4: Nội dung dạy học đại học
Tác giả phân tích yêu cầu lựa chọn, cấu trúc và chuẩn hóa nội dung đào tạo đại học. Chương này làm rõ khái niệm chương trình, đề cương môn học và các tiêu chí bảo đảm chất lượng nội dung dạy học. Vai trò của khoa học chuyên ngành và nhu cầu xã hội trong việc hình thành nội dung được nhấn mạnh.

Chương 5: Các phương pháp dạy học đại học
Đây là phần trọng tâm, trình bày sự đa dạng của các phương pháp dạy học hiện nay: từ phương pháp thuyết trình, đàm thoại, luyện tập, đến những cách tiếp cận mới như dạy học dự án, dạy học theo vấn đề, dạy học tích hợp. Chương này giải thích nguyên tắc lựa chọn và phối hợp phương pháp phù hợp với mục tiêu và đặc điểm người học.
Chương 6: Công nghệ dạy học và các hình thức tổ chức dạy học ở đại học
Chương cuối tập trung vào những thay đổi trong môi trường giáo dục hiện đại: ứng dụng công nghệ thông tin, e-learning, hệ thống quản lý học tập (LMS), lớp học đảo ngược, blended learning… Bên cạnh đó là phân tích các hình thức tổ chức dạy học như bài giảng, seminar, thực hành – thí nghiệm, thực tập và các hoạt động trải nghiệm.

>> Xem thêm: Tuyển sinh lớp học chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm online
Tải sách Lý Luận Dạy Học Đại Học PDF
Giáo trình Lý Luận Dạy Học Đại Học (NXB ĐH Sư Phạm, 2019) là tài liệu hữu ích với giảng viên, học viên sư phạm và những người làm công tác đào tạo muốn nắm được hệ thống quan điểm khoa học liên quan đến quá trình giáo dục bậc cao. Để chủ động tra cứu, sử dụng tài liệu trong học tập, giảng dạy, bạn có thể tải về máy sách Lý Luận Dạy Học Đại Học PDF khi nhấn TẠI ĐÂY.

Các thông tin được Liên Việt trình bày trong bài viết hy vọng giúp bạn nắm được khái niệm về môn Lý Luận Dạy Học Đại Học, cấu trúc nội dung giáo trình cũng như những hướng tiếp cận sách Lý luận dạy học đại học PDF. Sử dụng đúng tài liệu sẽ góp phần đảm bảo độ chính xác và phù hợp trong quá trình học tập hoặc nghiên cứu của bạn.


