Trong giáo dục, tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non hiệu quả sẽ giúp phát triển các kỹ năng thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và xã hội cho trẻ. Giáo trình mẫu về hoạt động này được xây dựng khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm non để trẻ được học thông qua trải nghiệm thực tế. Liên Việt sẽ giới thiệu đến bạn nội dung, link giáo trình và cách tổ chức các hoạt động này để đảm bảo hiệu quả giáo dục toàn diện ngay sau đây.
Giáo trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non
Giáo trình này là một tài liệu chuyên môn hướng dẫn giáo viên, sinh viên ngành Giáo dục mầm non hiểu bản chất, vai trò và cách tổ chức các hoạt động chơi khoa học, phù hợp với độ tuổi. Tài liệu không chỉ trình bày các lý luận cơ bản về vui chơi với trẻ, mà còn cung cấp những chỉ dẫn cụ thể để xây dựng môi trường, lựa chọn trò chơi, hướng dẫn chơi,… tại trường hoặc nhóm trẻ.
Giáo trình do Đinh Văn Vang biên soạn được thiết kế bài bản, hướng dẫn chi tiết giáo viên/sinh viên ngành Giáo dục mầm non tổ chức hoạt động vui chơi hiệu quả, phù hợp với tâm sinh lý trẻ. Nội dung giáo trình được chia thành các chương trọng tâm sau:
Chương 1: Hoạt động vui chơi của trẻ ở trường mầm non
Chương này giới thiệu khái niệm, vai trò và bản chất của hoạt động vui chơi trong giáo dục mầm non. Trẻ được hướng dẫn qua các trò chơi tự do, trò chơi theo nhóm và trò chơi theo chủ đề, từ đó phát triển kỹ năng vận động, nhận thức, ngôn ngữ và tương tác xã hội. Chương cũng phân tích các đặc điểm tâm sinh lý trẻ 3–6 tuổi để giáo viên có thể lựa chọn hình thức chơi phù hợp.

Chương 2: Phương pháp hướng dẫn trò chơi ở trường mầm non
Chương 2 được chia thành bốn phần để đi sâu vào kỹ thuật hướng dẫn trò chơi, cụ thể là:
- Nguyên tắc lựa chọn trò chơi theo mục tiêu giáo dục, đảm bảo phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ.
- Cách tổ chức trò chơi nhóm, trò chơi cá nhân, và cách hướng dẫn trẻ tương tác, hợp tác.
- Kỹ thuật sử dụng câu hỏi, gợi ý và minh họa trong quá trình chơi để trẻ tự khám phá và học hỏi.
- Đánh giá hiệu quả trò chơi, điều chỉnh hướng dẫn và áp dụng các phương pháp mới để tăng hứng thú và sự tham gia của trẻ.
Chương 3: Tổ chức hoạt động vui chơi trong chế độ sinh hoạt của trẻ ở trường mầm non
Chương cuối hướng dẫn cách lồng ghép hoạt động vui chơi vào các thời điểm sinh hoạt hàng ngày: giờ đón trẻ, giờ ăn, giờ nghỉ, hoạt động ngoài trời và giờ ra về. Chương cung cấp các mẫu lịch hoạt động, gợi ý trò chơi theo từng chủ đề, đồng thời nhấn mạnh việc tạo môi trường chơi an toàn, phong phú và linh hoạt để trẻ vừa vui vừa học.

[Tải ngay] Giáo trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non PDF
Nếu bạn muốn có bản PDF của giáo trình tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non để nghiên cứu, triển khai trong lớp học hoặc làm tài liệu tham khảo chuyên môn, hãy nhấn xem tại link dưới đây:
https://drive.google.com/file/d/14jWG70YIaQoy3BRwRXfQjtiMv6giKadb/view
>> Xem thêm:
- Các phương pháp dạy học tích cực ở mầm non nên áp dụng
- Nhiệm vụ của giáo viên mầm non theo quy định mới nhất 2025
Các cách tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non
Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non cần tuân thủ nguyên tắc “học mà chơi, chơi mà học”. Khi đó, trẻ không chỉ phát triển thể chất, trí tuệ, xúc cảm, mà còn có thêm nhiều kỹ năng xã hội thông qua các hình thức chơi đa dạng. Giáo viên cần chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi, phối hợp môi trường, thời gian và cách hướng dẫn để mỗi buổi chơi vừa an toàn vừa hấp dẫn.
Dưới đây là các dạng hoạt động vui chơi chính mà giáo viên có thể triển khai linh hoạt trong chương trình học hằng ngày:
Vui chơi vận động
Vui chơi vận động là hình thức chơi giúp trẻ sử dụng toàn bộ cơ thể, rèn luyện sức khỏe, tăng cường khả năng khéo léo và điều khiển vận động. Trẻ thường tham gia chạy, nhảy, leo trèo, ném – bắt bóng hoặc di chuyển theo nhạc để phát triển khả năng phối hợp tay – mắt, thăng bằng và phản xạ nhanh nhẹn.

Vui chơi trí tuệ
Vui chơi trí tuệ giúp trẻ phát triển tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề, nhận biết hình ảnh – màu sắc – kích thước và ghi nhớ thông tin thông qua các trò chơi mang tính thử thách nhẹ. Các hoạt động như ghép hình, chơi xếp hình, trò chơi nhớ – tìm cặp hay các câu đố hình ảnh đều khuyến khích trẻ suy nghĩ và khám phá.

Vui chơi nghệ thuật
Vui chơi nghệ thuật giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo, cảm xúc và năng lực thẩm mỹ thông qua các hoạt động như ca hát, múa, vẽ, xé dán, diễn xuất kịch nhỏ và chơi nhạc theo nhịp. Khi được tiếp xúc với các hình thức nghệ thuật này, trẻ có cơ hội thể hiện cảm nhận riêng của mình, phối hợp nhịp nhàng với bạn bè và bộc lộ cảm xúc tự nhiên.

Vui chơi đội nhóm
Vui chơi đội nhóm là hình thức cho trẻ tham gia vào các trò chơi có sự phối hợp giữa nhiều bạn, xây dựng kỹ năng giao tiếp, chia sẻ, hợp tác và tôn trọng luật chơi. Ở độ tuổi mầm non, trẻ bắt đầu biết chơi theo nhóm nhỏ, chia sẻ mục tiêu và thỏa thuận nội dung chơi với bạn bè – đây là nền tảng quan trọng của kỹ năng xã hội.

Tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ mầm non đúng cách là chìa khóa giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Hy vọng sau chia sẻ của Liên Việt ở trên, giáo viên/sinh viên có thể tạo ra môi trường trải nghiệm phong phú, giúp trẻ có nền tảng vững chắc cho hành trình phát triển sau này.

