Để trở thành một giáo viên giỏi, ngoài kiến thức chuyên môn vững vàng, mỗi nhà giáo còn cần đáp ứng các tiêu chuẩn về năng lực giảng dạy, đạo đức nghề nghiệp và phát triển bản thân. Vậy chuẩn nghề nghiệp giáo viên gồm những gì? Quy định mới về chuẩn nghề nghiệp giáo viên năm 2025 có những thay đổi ra sao? Hãy cùng Liên Việt tìm hiểu ngay bài viết sau.
1 Chuẩn nghề nghiệp giáo viên là gì?
Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông là hệ thống các tiêu chí về phẩm chất và năng lực mà giáo viên cần đạt được để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giảng dạy và giáo dục học sinh. Đây là căn cứ quan trọng để đánh giá, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

2 Các hạng mục đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên mới nhất
Chuẩn nghề nghiệp giáo viên được quy định trong Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT, nhằm hỗ trợ giáo viên tự đánh giá, rèn luyện và phát triển năng lực chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức. Dưới đây là các hạng mục đánh giá chính kèm theo các quy định liên quan.

Đạo đức nhà giáo
Giáo viên cần tuân thủ quy định về đạo đức nghề nghiệp theo Điều 6 của Luật Giáo dục 2019 và các quy định hiện hành của Bộ GD&ĐT. Giáo viên có trách nhiệm rèn luyện bản thân, hỗ trợ đồng nghiệp và tạo dựng hình ảnh nhà giáo mẫu mực.
Tiêu chí | Mức đạt | Mức khá | Mức tốt |
Đạo đức nhà giáo | Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo | Tự học, tự rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức | Là tấm gương mẫu mực, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp |
Phong cách nhà giáo | Có tác phong, cách làm việc phù hợp | Rèn luyện phong cách mẫu mực, ảnh hưởng tốt đến học sinh | Hỗ trợ đồng nghiệp xây dựng phong cách nhà giáo |
Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ
Giáo viên cần nắm vững chương trình giáo dục phổ thông theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cập nhật kiến thức, phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiêu chí | Mức đạt | Mức khá | Mức tốt |
Phát triển chuyên môn | Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng năng lực | Chủ động cập nhật kiến thức chuyên môn | Hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp phát triển chuyên môn |
Kế hoạch dạy học | Xây dựng được kế hoạch giảng dạy | Điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế | Hỗ trợ đồng nghiệp lập kế hoạch dạy học |
Phương pháp giảng dạy | Áp dụng phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh | Vận dụng linh hoạt phương pháp giảng dạy | Hỗ trợ đồng nghiệp trong phương pháp giảng dạy |
Kiểm tra, đánh giá | Sử dụng phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp | Cập nhật, sáng tạo phương pháp đánh giá | Hướng dẫn đồng nghiệp trong kiểm tra, đánh giá |
Xây dựng môi trường giáo dục
Giáo viên cần tuân thủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh theo Nghị định 80/2017/NĐ-CP, góp phần phòng chống bạo lực học đường và xây dựng môi trường học tập tích cực.
Tiêu chí | Mức đạt | Mức khá | Mức tốt |
Văn hóa nhà trường | Tuân thủ nội quy, quy tắc ứng xử | Đề xuất biện pháp thực hiện hiệu quả nội quy | Xây dựng môi trường văn hóa tích cực |
Quyền dân chủ | Thực hiện đúng quy định về quyền dân chủ | Đề xuất biện pháp phát huy quyền dân chủ | Hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện quyền dân chủ |
Trường học an toàn | Tuân thủ quy định về trường học an toàn | Đề xuất biện pháp phòng chống bạo lực học đường | Là tấm gương trong xây dựng trường học an toàn |
Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Theo quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT, giáo viên cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục.
Tiêu chí | Mức đạt | Mức khá | Mức tốt |
Hợp tác với phụ huynh | Thực hiện đầy đủ quy định về hợp tác với phụ huynh | Xây dựng mối quan hệ tin tưởng với phụ huynh | Đề xuất biện pháp tăng cường sự phối hợp |
Phối hợp dạy học | Cung cấp đầy đủ thông tin về học tập của học sinh | Chủ động phối hợp với gia đình, xã hội | Giải quyết kịp thời phản hồi từ phụ huynh |
Giáo dục đạo đức, lối sống | Cung cấp thông tin về quy tắc ứng xử trong nhà trường | Phối hợp với phụ huynh trong giáo dục đạo đức, lối sống | Giải quyết kịp thời phản hồi về đạo đức học sinh |
Ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ trong giảng dạy
Theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên cần sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin và các thiết bị hỗ trợ giảng dạy một cách hiệu quả.
Tiêu chí | Mức đạt | Mức khá | Mức tốt |
Ngoại ngữ, tiếng dân tộc | Giao tiếp cơ bản bằng ngoại ngữ | Có thể trao đổi thông tin về giáo dục bằng ngoại ngữ | Viết và trình bày nội dung chuyên môn bằng ngoại ngữ |
Ứng dụng công nghệ thông tin | Sử dụng được phần mềm cơ bản trong giảng dạy | Ứng dụng linh hoạt công nghệ vào giảng dạy | Hỗ trợ đồng nghiệp nâng cao năng lực công nghệ |
3 Tầm quan trọng của việc đánh giá chính xác chuẩn nghề nghiệp giáo viên
Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy, phát triển đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp và đảm bảo công bằng trong nghề nghiệp. Dưới đây là những lợi ích chính của quá trình đánh giá này:
- Nâng cao chất lượng giáo dục: Giúp xác định năng lực giáo viên, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp; khuyến khích giáo viên tự học, đổi mới phương pháp giảng dạy; điều chỉnh chương trình học sát với thực tế và nhu cầu học sinh.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp: Đảm bảo giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, chuyên môn vững vàng, kỹ năng sư phạm hiệu quả; nâng cao vị thế nghề giáo và thu hút nhân tài vào ngành giáo dục.
- Đảm bảo công bằng, minh bạch: Tiêu chí đánh giá được xây dựng khách quan, có sự tham gia của chuyên gia và quản lý giáo dục; tạo niềm tin cho giáo viên, khuyến khích họ không ngừng phát triển năng lực nghề nghiệp.
- Góp phần phát triển bền vững: Xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội lâu dài.
- Tạo động lực cho giáo viên: Đánh giá công bằng giúp giáo viên yên tâm công tác, có động lực phấn đấu nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất nghề nghiệp.
- Tăng sự chuyên nghiệp: Đánh giá khách quan tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, khuyến khích giáo viên sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy.

Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên không chỉ là thước đo năng lực cá nhân mà còn là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển đội ngũ nhà giáo chuyên nghiệp, hướng đến một hệ thống giáo dục hiện đại và bền vững.
4 Kết luận
Việc đánh giá chuẩn nghề nghiệp giáo viên không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo cơ hội để giáo viên phát triển chuyên môn. Để rèn luyện và nâng cao năng lực, giáo viên có thể tham gia các khóa học bồi dưỡng, chứng chỉ sư phạm. Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Liên Việt để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.