Theo Thông tư mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định về chức danh nghề nghiệp của giáo viên Trung học phổ thông (THPT) theo hạng 1,2,3. Mỗi hạng sẽ có một nhiệm vụ và tiêu chuẩn riêng để việc xét duyệt chức danh nghề nghiệp theo hạng được công bằng và dân chủ. Vậy giáo viên THPT hạng 3 là gì? Tiêu chuẩn chức danh giáo viên THPT hạng 3 ra sao? Hãy cùng Liên Việt – Education tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!
>>> Xem thêm: Giáo viên THCS hạng 2 là gì? Tiêu chuẩn thăng hạng giáo viên THCS hạng 2 như thế nào?
1 Giáo viên THPT hạng 3 là gì?
Giáo viên THPT hạng 3 là một tên gọi về thứ hạng của người giáo viên trong môi trường giáo dục phổ thông thể hiện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người đó trong công tác đào tạo. Hạng này có mã ngạch là V.07.05.15 và là hạng thấp nhất trong ngạch giáo viên phổ thông.
2 Nhiệm vụ của giáo viên THPT hạng 3
Nhiệm vụ của giáo viên THPT hạng 3 được thực hiện dựa theo Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT ban hành ngày 02/2/2021.
“1. Nhiệm vụ
a) Xây dựng kế hoạch giáo dục của môn học được phân công và tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn theo mục tiêu, chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông;
b) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức;
c) Thực hiện các hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh theo quy định;
d) Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh và cha mẹ học sinh của lớp được phân công;
đ) Tham gia phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém cấp trung học phổ thông hoặc hướng dẫn thực tập sư phạm, hoạt động công tác xã hội trường học cho học sinh trung học phổ thông;
e) Tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn; tham gia nghiên cứu khoa học; hoàn thành hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục theo quy định; thực hiện công tác giáo dục hòa nhập trong phạm vi được phân công; tham gia tổ chức các hội thi (của giáo viên hoặc học sinh) từ cấp trường trở lên;
g) Hoàn thành các khóa đào tạo, chương trình bồi dưỡng theo quy định; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ;
h) Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.”
Theo đó, giáo viên cần phải tổ chức và xây dựng một kế hoạch giảng dạy cụ thể cho môn học được phân công theo chương trình giáo dục phổ thông. Kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh. Từ đó, đưa ra được định hướng nghề nghiệp phù hợp với khả năng của từng em. Tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, nghiên cứu khoa học và tự trau dồi kiến thức, nâng cao năng lực thông qua các khóa học bồi dưỡng theo quy định.
>>> Xem thêm: Điều kiện, tiêu chuẩn giảng viên đại học gồm những gì?
3 Tiêu chuẩn của giáo viên THPT hạng 3
Tiêu chuẩn về chức danh giáo viên THPT hạng 3 được quy định rất cụ thể tại Khoản 2,3,4 Điều 3 Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT. Đây cũng là căn cứ để các cơ sở giáo dục phổ thông xét tuyển và phân công giáo viên giảng dạy sao cho hợp lý.
Về chi tiết, tiêu chuẩn của giáo viên hạng này bao gồm:
Tiêu chuẩn về đạo đức
Theo Khoản 2 Điều 3, tiêu chuẩn về đạo đức dành cho giáo viên hạng 3 như sau:
“2. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
a) Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học phổ thông;
b) Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh;
c) Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp;
d) Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; quy định về hành vi, ứng xử và trang phục.”
Như vậy, giáo viên luôn phải giữ gìn được phẩm chất đạo đức của một nhà giáo và thực hiện tốt các quy định của địa phương, đường lối chính sách của Đảng. Cư xử chuẩn mực, tôn trọng ý kiến riêng của học sinh và bảo vệ lợi ích chính đáng cho các em.
>>> Gợi ý: Giảng viên chính là gì? Tiêu chuẩn, điều kiện thi nâng hạng
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của giáo viên áp dụng theo Khoản 3 Điều 3 của Thông tư.
“3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học phổ thông.
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học phổ thông theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông hạng III (đối với giáo viên trung học phổ thông mới được tuyển dụng vào giáo viên trung học phổ thông hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng).”
Như vậy, để đáp ứng đủ điều kiện về trình độ đào tạo, giáo viên cần phải có bằng tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành sư phạm trung học phổ thông. Có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng 3 theo đúng quy định.
>>> Gợi ý cho bạn: Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp giáo viên nào bắt buộc?
Tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ
Ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp và trình độ đào tạo thì nghiệp vụ chuyên môn cũng là một yếu tố rất quan trọng đối với giáo viên hạng 3. Cũng theo Thông tư, yêu cầu về trình độ chuyên môn sẽ bao gồm:
“4. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
a) Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học phổ thông và triển khai thực hiện vào nhiệm vụ được giao;
b) Biết xây dựng kế hoạch dạy học, xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học; tiếp cận các phương pháp dạy học hiện đại, kĩ thuật dạy học, các mô hình dạy học mới tích hợp;
c) Biết khai thác và sử dụng hiệu quả thiết bị công nghệ, thiết bị dạy học và học liệu trong dạy học, giáo dục và quản lý học sinh;
d) Có khả năng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; tư vấn tâm lý, hướng nghiệp, phát hiện tài năng, năng khiếu học sinh; hỗ trợ học sinh trong công tác giáo dục kỹ năng sống; tổ chức các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, khởi nghiệp cho học sinh trường trung học phổ thông;
đ) Có khả năng dạy học qua internet, trên truyền hình theo chương trình môn học;
e) Sử dụng được các phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
g) Biết vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục học sinh hoặc làm đồ dùng, thiết bị dạy học cấp trung học phổ thông;
h) Có khả năng hướng dẫn học sinh trung học phổ thông nghiên cứu khoa học kỹ thuật từ cấp trường trở lên;
i) Có năng lực tự học, tự bồi dưỡng để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân;
k) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên trung học phổ thông hạng III và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.”
Theo đó, giáo viên cần có kỹ năng vận dụng các sáng kiến, kết quả nghiên cứu khoa học vào giảng dạy để tạo ra những phương pháp mới dễ tiếp cận với học sinh hơn. Có khả năng sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị điện tử vào chương trình dạy học. Biết ngoại ngữ và tiếng dân tộc để có thể giảng dạy tại một số trường theo nhiệm vụ được phân công.
>>> Xem thêm: Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng 1, 2, 3
4 Lương giáo viên THPT hạng 3 bao nhiêu?
Theo Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 04/2021/TT-BGDĐT quy định:
“Điều 8. Cách xếp lương
Viên chức được bổ nhiệm vào các chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông quy định tại Thông tư này được áp dụng bảng lương tương ứng ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, cụ thể như sau:
a) Giáo viên trung học phổ thông hạng III, mã số V.07.05.15, được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98;”
Như vậy, giáo viên THPT hạng 3 sử dụng hệ số lương theo viên chức loại A1, từ 2,34 đến 4,98.
Đối chiếu với Điều 3 Thông tư 04/2019/TT-BNV có nêu rõ cách tính lương cho với cán bộ, công viên chức và người lao động như sau:
Mức lương = Mức lương cơ sở x Hệ số lương hiện hưởng
Lương cơ sở hiện đang được áp dụng theo Khoản 2 Điều 3 Nghị định số 24/2023/NĐ-CP từ ngày 01/7/2023 là 1.800.000 đồng/tháng.
Từ công thức và hệ số nêu trên, có thể thấy giáo viên THPT hạng 3 sẽ nhận được tiền lương hàng tháng từ 4.212.000 đồng – 8.964.000 đồng.
Với những nội dung mà Liên Việt cung cấp, hy vọng bạn đọc đã nắm rõ được hết thông tin về chức danh giáo viên THPT hạng 3 là gì, tiêu chuẩn và nhiệm vụ của giáo viên hạng 3. Cũng theo tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của hạng này, bắt buộc bạn phải có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên THPT hạng 3 theo quy định của Bộ.
Để không làm ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển, mời bạn tham khảo qua một số khóa học cấp chứng chỉ tiêu chuẩn giáo viên THPT của Liên Việt – Education. Chúng tôi tự hào là đơn vị uy tín hàng đầu đã được rất nhiều học viên trên toàn quốc tin tưởng và lựa chọn. Đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp, thời gian học ngắn hạn và cam kết cấp chứng chỉ đầu ra chuẩn phôi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Để được tư vấn miễn phí và lựa chọn các khóa học phù hợp, hãy liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC LIÊN VIỆT
Hà Nội
- Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
- Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội
Hồ Chí Minh
- Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM
Hotline: 1800.6581
Email: lienhe@lienviet.edu.vn
Website: https://lienviet.edu.vn/