Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
  • Đào tạo
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Môi giới bất động sản
  • Tuyển dụng
Tư vấn miễn phí
Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam

Học sinh hòa nhập là gì? Phương pháp giáo dục hòa nhập như thế nào?

Đinh Nhung Liên Việt by Đinh Nhung Liên Việt
27/05/2024
in Giáo dục
0

Trong những năm gần đây, ngành giáo dục đang rất được các cơ quan, tổ chức chú trọng phát triển và đầu tư. Đặc biệt là chú trọng quan tâm đến việc giáo dục cho người khuyết tật để họ không còn mặc cảm và được bình đẳng trong cuộc sống. Nhiều nơi đã bắt đầu thực hiện phương thức học sinh hòa nhập, giáo dục hòa nhập để tạo môi trường vui vẻ, lành mạnh cho người khiếm khuyết.

Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều độc giả chưa thật sự hiểu rõ bản chất của việc này và đặt câu hỏI: “Học sinh hòa nhập là gì? Giáo dục hòa nhập là gì?” Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu và thảo luận ý nghĩa của vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

>>> Xem thêm: Giáo dục phổ thông là gì? Vai trò của giáo dục phổ thông hiện nay

  • 1 Học sinh hòa nhập là gì?
  • 2 Giáo dục hòa nhập là gì? Phương pháp giáo dục hòa nhập như thế nào?
    • Phương thức giáo dục hòa nhập là gì?
    • Phương pháp giáo dục hòa nhập như thế nào?
  • 3 Một số câu hỏi về giáo dục hòa nhập
  • 4 Lời kết

1 Học sinh hòa nhập là gì?

Học sinh hòa nhập là việc bố trí cho các em học sinh khuyết tật được học chung với học sinh bình thường. Thay vì bố trí học riêng ở những lớp, những trường riêng biệt như trước đây.

Học sinh khuyết tật đang được bố trí học chung với học sinh bình thường

Học sinh khuyết tật đang được bố trí học chung với học sinh bình thường

Phương án này là cách làm được cho là rất hợp lý và đầy tính nhân văn. Việc hòa nhập sẽ giúp trẻ em khuyết tật có được năng lượng tích cực, tự tin phát triển những kỹ năng mới của bản thân. Khi được học tập và vui chơi cùng các bạn khác, trẻ em khuyết tật sẽ có sự phấn đấu, nhận thức được năng lực của chính mình để đạt những thành tích tốt hơn.

Nếu cứ chỉ sống trong môi trường của riêng mình, trẻ em khiếm khuyết sẽ không thể tự khám phá ra những khả năng vốn có của chúng. Không có thử thách và động lực để làm những điều mà chúng mong muốn.

Ngoài ra, việc học sinh hòa nhập còn mang lại nhiều lợi ích cho cả những trẻ em bình thường. Khi được tiếp xúc trong một môi trường đa văn hóa với các bạn khuyết tật, chúng sẽ có cách nhìn nhận rộng lượng hơn và sẽ tự làm giàu vốn sống của mình. Bởi khi đó chúng sẽ nhận thấy rằng, các bạn khiếm khuyết cũng có thể làm một số việc tốt hơn mình và có nhiều năng lượng tích cực hơn.

Vì vậy, việc học sinh hòa nhập có vai trò rất quan trọng giúp thúc đẩy những tiềm năng và mang lại một môi trường học tập bình đẳng, dân chủ cho tất cả trẻ em trên mọi miền.

>>> Tham khảo: Thế hệ trẻ là gì? Vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ

2 Giáo dục hòa nhập là gì? Phương pháp giáo dục hòa nhập như thế nào?

Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo chung giữa người bình thường với người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục; nhằm thể hiện sự bình đẳng, tôn trọng, không phân biệt đối xử và đáp ứng mọi khả năng khác nhau của người học.

Phương thức giáo dục hòa nhập là gì?

Phương thức giáo dục hòa nhập là những học sinh khuyết tật có khả năng học tập được học chung với học sinh không khuyết tật trong môi trường phổ thông, tại nơi người khuyết tật đang sinh sống.

Học sinh khuyết tật thể hiện sự tự tin và thoải mái trong môi trường giáo dục hòa nhập

Học sinh khuyết tật thể hiện sự tự tin và thoải mái trong môi trường giáo dục hòa nhập

Những người khuyết tật là người bị khiếm khuyết một số bộ phận trên cơ thể dẫn đến bị suy giảm các chức năng vốn có gây khó khăn cho việc học tập, sinh hoạt và lao động hàng ngày. Họ thường mặc cảm, dễ bị tổn thương và luôn cho mình là một phần gánh nặng của xã hội. Vì vậy, việc tổ chức giáo dục hòa nhập sẽ giúp cho họ thực hiện được quyền học văn hóa và phát huy hết những khả năng tiềm tàng của bản thân. Từ đó, trở lên tự tin và nỗ lực hơn trong cuộc sống.

>>> Xem ngay: Giáo dục nghề nghiệp là gì? Vai trò của giáo dục nghề hiện nay

Phương pháp giáo dục hòa nhập như thế nào?

Để các em học sinh có thể phát huy hết được khả năng của mình, cần có những phương pháp giáo dục hòa nhập phù hợp với bản thân chúng. Bao gồm:

  • Tìm hiểu nhu cầu và khả năng của mọi trẻ em: Phương pháp này nhằm xây dựng một chương trình giáo dục sao cho phù hợp, không bị chênh lệch trong quá trình giảng dạy.
  • Đánh giá sự phát triển của học sinh trong quá trình học tập. Việc đánh giá thường xuyên sẽ giúp nhà trường lên kế hoạch điều chỉnh phương pháp giáo dục đúng đắn. Từ đó, các em được thể hiện được hết những điểm mạnh và cải thiện điểm yếu của mình.
  • Tạo môi trường vui chơi và học tập bình đẳng: Phương pháp để các em có thể giúp đỡ lẫn nhau thông qua các hoạt động ngoại khóa của trường học.

Tạo môi trường vui chơi và học tập bình đẳng cho các trẻ em khuyết tật

Tạo môi trường vui chơi và học tập bình đẳng cho các trẻ em khuyết tật

3 Một số câu hỏi về giáo dục hòa nhập

Giáo dục hòa nhập luôn là chủ đề được rất nhiều người quan tâm bởi đó là môi trường để phát triển toàn diện, bình đẳng cho những nhân tài tương lai của đất nước. Chính vì vậy, có rất nhiều câu hỏi mà các bậc phụ huynh đặt ra xung quanh vấn đề này. Một trong số đó có thể kể đến như:

A. Yếu tố nào không phải là giáo dục hòa nhập?

Các yếu tố không phải là giáo dục hòa nhập bao gồm:

– Học sinh khuyết tật được bố trí học tại các trường chuyên biệt, các lớp học không phù hợp với lứa tuổi.

– Giáo dục cho một số đối tượng học sinh riêng biệt.

– Một số em học sinh phải rời môi trường giáo dục phổ thông chung để tìm đến các dịch vụ hoặc sự trợ giúp khác.

>>> Xem thêm: Steam mầm non là gì? Đặc điểm phương pháp giáo dục Steam

Học sinh khuyết tật đang theo học tại dịch vụ hỗ trợ giáo dục

Học sinh khuyết tật đang theo học tại dịch vụ hỗ trợ giáo dục

– Phương pháp dạy học thụ động, lặp lại, không có sự hợp tác, trao đổi giữa giáo viên và học sinh.

– Học sinh khiếm khuyết không được vui chơi cùng các bạn đồng trang lứa, phải hoạt động độc lập hoặc cạnh tranh nhau.

– Phân chia học theo nhóm cho những học sinh có khả năng giống nhau.

– Không có sự đổi mới trong phương pháp dạy học và cách đánh giá.

– Những học sinh kém may mắn phải đánh đổi để được trở thành một thành viên của tập thể.

– Lớp học không có sự cân bằng, chênh lệch tỷ lệ học sinh khuyết tật cao.

– Không sử dụng chung chương trình giáo dục phổ thông, thay vào đó là chương trình giáo dục cá nhân.

– Luôn đánh vào những điểm yếu của học sinh.

– Không cân bằng hiệu quả giữa kiến thức và xã hội.

– Không đánh giá cao sự sáng tạo, đa dạng, năng động của học sinh.

– Không có kế hoạch cụ thể cho quá trình chuyển tiếp của các bạn khuyết tật.

>>> Tham khảo: Giáo dục tiểu học là gì? Vai trò của ngành giáo dục tiểu học

B. Giáo dục bán hòa nhập là gì?

Giáo dục bán hòa nhập là phương thức giáo dục chuyên biệt riêng biệt dành cho người khuyết tật kết hợp với giáo dục hòa nhập trong một cơ sở giáo dục.

Phương thức này giúp trẻ em khuyết tật vừa có phương thức học tập cho riêng mình vừa có thể giao lưu cùng các bạn học sinh bình thường. Điều này giúp các em thấy tự tin, thoải mái hơn và được hòa nhập cùng các bạn đồng trang lứa.

C. Bản chất của giáo dục hòa nhập là gì?

Giáo dục cho mọi đối tượng học sinh, không có sự tách biệt, phân biệt về màu da và văn hóa chính là hòa nhập. Ở đây các em đều được tôn trọng và bình đẳng như nhau về cuộc sống lẫn học tập. Đây là yếu tố đầu tiên và tư tưởng chính thể hiện bản chất của giáo dục hòa nhập.

Ngoài ra, bản chất của phương thức giáo dục này còn thể hiện qua một số yếu tố như:

  • Mọi học sinh sẽ được học ở trường nơi đang sinh sống.
  • Tất cả đều được học tập bình đẳng và được tôn trọng thông qua việc hưởng một chương trình giáo dục phổ thông chung.
  • Không đánh đồng các em học sinh để tạo môi trường thoải mái và phù hợp.
  • Các em đều được dạy học một cách sáng tạo, đầy tích cực, có sự hợp tác giữa giáo viên và học sinh.
  • Đổi mới phương pháp, chương trình dạy học, cách đánh giá học sinh, nâng cao mối quan hệ giữa nhà trường và phụ huynh để mang lại hiệu quả cao nhất.
  • Điều chỉnh chương trình học tập sao cho phù hợp để đáp ứng được năng lực và nhu cầu của mọi trẻ em khác nhau.
  • Giáo dục hòa nhập sẽ giúp tạo ra được những kiến thức chung, cân đối và phù hợp cho tất cả các em học sinh.

>>> Xem thêm: Cơ sở giáo dục là gì? Các cấp cơ sở giáo dục hiện nay 2025

4 Lời kết

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn đọc về học sinh hòa nhập, giáo dục hòa nhập cũng như tầm quan trọng của phương thức giáo dục này. Thông qua đây, chúng ta có thể thấy rằng việc hòa nhập trong các trường học mang lại rất nhiều lợi ích lớn cho xã hội.

Điều đó không chỉ giúp các em học sinh khuyết tật có cơ hội được giao tiếp với các bạn đồng trang lứa khác mà còn giúp các em mở ra một cánh cửa mới hơn cho cuộc sống kém may mắn của mình. Từ đó, các em sẽ có những cái nhìn tích cực, nâng cao nhận thức và sự nỗ lực để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn phía trước.

Để có thêm những thông tin hữu ích khác về các phương pháp giáo dục cũng như các chứng chỉ cần thiết cho quá trình học tập và phát triển. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết khác của Liên Việt.

CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC LIÊN VIỆT

Hà Nội

  • Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội

Hồ Chí Minh

  • Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM

Hotline: 0962.780.856

Email: lienhe@lienviet.edu.vn

Website: https://lienviet.edu.vn/

5/5 - (1 bình chọn)
Previous Post

Vụ trưởng là gì? Vai trò và nhiệm vụ của Vụ trưởng

Next Post

Thế hệ trẻ là gì? Vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời đại mới

Đinh Nhung Liên Việt

Đinh Nhung Liên Việt

Đinh Thị Nhung sinh ngày 3/11/1998 tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Là một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê với Ngành giáo dục. Chị theo học Trường Đại học Luật Hà Nội từ năm 2016. Đến 2020, chị tốt nghiệp loại giỏi ngành Phát luật kinh tế của trường. Sau khi tốt nghiệp, chị hiện công tác tại Công ty cổ phần giáo dục Liên Việt với vai trò là giảng viên và chuyên viên tư vấn các loại chứng chỉ giáo dục.

Next Post
Thế hệ trẻ là gì? Vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời đại mới

Thế hệ trẻ là gì? Vai trò trách nhiệm của thế hệ trẻ trong thời đại mới

No Result
View All Result
left1
goi 0563.585.375
chat

Phòng Tuyển SinhHỗ trợ 24/7

Hotline: 0563585375

Xin chào! Bạn có cần chúng tôi hỗ trợ gì không, đừng ngại hãy đặt câu hỏi để được tư vấn ngay

Vui lòng điền thông tin để bắt đầu nhận tư vấn:

Hà Nội

  • Chi nhánh Tây Sơn: Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0962.780.856
  • Chi nhánh Cầu Giấy: Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 0966.537.150

Hồ Chí Minh

  • Tầng 2 Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM
  • Hotline: 0819.163.111
  • Email: lienhe@lienviet.edu.vn

Đà Nẵng

  • 72 Nguyễn Văn Linh, Phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Giới thiệu

  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách học viên

Lịch làm việc

  • Tư vấn 24/24
  • Nhận hồ sơ: 08:00 - 17:30
  • Lịch học

Đăng ký nhận thông tin

ĐĂNG KÝ NGAY
Facebook Facebook-messenger
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
  • Đào tạo
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Môi giới bất động sản
  • Tuyển dụng