Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay, việc cập nhật và thực hiện đúng nhiệm vụ của giáo viên mầm non là điều cần thiết để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ em. Những quy định này không chỉ xác định rõ vai trò, trách nhiệm của giáo viên mà còn góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn và hiệu quả cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
1 Cập nhật quy định về nhiệm vụ của giáo viên mầm non
Năm 2025, nhiệm vụ của giáo viên mầm non tiếp tục được quy định rõ ràng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ em. Các quy định này được thể hiện trong điều lệ trường mầm non và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, giúp giáo viên thực hiện tốt vai trò của mình trong môi trường giáo dục mầm non.
Nhiệm vụ của GVMN theo điều lệ của các cơ sở trường mầm non
Theo Điều 27 của Điều lệ trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, giáo viên mầm non có các nhiệm vụ sau:
- Bảo vệ an toàn về thể chất, tinh thần và tính mạng của trẻ em trong thời gian trẻ em ở nhà trường.
- Thực hiện công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo chương trình giáo dục mầm non.
- Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; thực hiện quy tắc ứng xử của giáo viên, các quy định về đạo đức nhà giáo theo quy định.
- Tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ em cho cha mẹ của trẻ em; chủ động phối hợp với gia đình của trẻ em để thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ em.
- Tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Thực hiện quy định của nhà trường và các quy định khác của pháp luật.

Nhiệm vụ của GVMN dựa vào chức danh nghề nghiệp
Nhiệm vụ của giáo viên mầm non còn được phân chia theo từng hạng chức danh nghề nghiệp, cụ thể như sau:
Giáo viên mầm non hạng III
Là chức danh nghề nghiệp hạng thấp nhất, nên GVMN hạng III sẽ phải tuân thủ các nhiệm vụ sau:
- Thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo kế hoạch giáo dục của nhà trường và tổ chuyên môn; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhóm, lớp được phân công phụ trách theo Chương trình giáo dục mầm non; thực hiện công tác giáo dục hòa nhập và quyền trẻ em.
- Trau dồi đạo đức nghề nghiệp; gương mẫu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em.
Giáo viên mầm non hạng II
Đối với các GVMN hạng II theo quy định sẽ có những nhiệm vụ cơ bản như:
- Thực hiện các nhiệm vụ như giáo viên hạng III.
- Làm báo cáo viên hoặc dạy minh họa tại các lớp bồi dưỡng giáo viên mầm non cấp trường trở lên; hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chương trình và các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Đề xuất các nội dung bồi dưỡng và sinh hoạt chuyên đề ở tổ (khối) chuyên môn.
- Tham gia ban giám khảo các hội thi cấp học mầm non từ cấp trường trở lên.
Nhiệm vụ của giáo viên mầm non hạng I
Giáo viên mầm non hạng I, ngoài việc thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ của giáo viên hạng II, còn có thêm các nhiệm vụ sau:
- Tham gia biên soạn tài liệu bồi dưỡng: Tham gia biên tập hoặc biên soạn nội dung tài liệu bồi dưỡng giáo viên mầm non từ cấp huyện trở lên.
- Hỗ trợ chuyên môn cho đồng nghiệp: Tham gia bồi dưỡng, tư vấn, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên mầm non từ cấp trường trở lên.
- Tham gia các hoạt động đánh giá và kiểm tra: Tham gia ban giám khảo các hội thi cấp học mầm non từ cấp huyện trở lên; tham gia hội đồng tự đánh giá, đoàn đánh giá ngoài hoặc kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cấp huyện trở lên.
- Ứng dụng công nghệ và ngoại ngữ: Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ; sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
- Đạt danh hiệu thi đua: Được công nhận là chiến sĩ thi đua cơ sở hoặc là giáo viên dạy giỏi từ cấp huyện trở lên.
Việc thực hiện các nhiệm vụ trên nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phát triển năng lực chuyên môn của giáo viên ở cấp độ cao hơn.

2 Quyền hạn của giáo viên mầm non hiện nay
Theo Điều 29 của Điều lệ Trường mầm non ban hành kèm theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT, giáo viên mầm non có các quyền sau:
- Được tôn trọng và bảo vệ: Giáo viên mầm non được tôn trọng, bảo vệ nhân phẩm, danh dự và thân thể; được hưởng các quyền lợi về vật chất và tinh thần theo quy định của pháp luật.
- Tự chủ trong chuyên môn: Giáo viên có quyền tự chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường; được đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Hưởng các chế độ theo quy định: Giáo viên được hưởng tiền lương, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.
- Được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng: Giáo viên được tạo điều kiện học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; được hưởng nguyên lương, phụ cấp theo lương và các chế độ chính sách khác theo quy định khi được cấp có thẩm quyền cử đi học tập, bồi dưỡng.
- Được khen thưởng và công nhận: Giáo viên được khen thưởng, tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu cao quý khác theo quy định.
- Thực hiện các quyền khác theo quy định của pháp luật: Giáo viên có các quyền khác theo quy định của pháp luật.
Việc hiểu và thực hiện đầy đủ các quyền này giúp giáo viên mầm non phát huy tối đa vai trò của mình trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non.

3 Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở, trường mầm non theo quy định
Trường mầm non giữ vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ này, pháp luật quy định rõ các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà trường theo Thông tư 52/2020/TT-BGDĐT như sau:
- Thực hiện chương trình giáo dục mầm non: Tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi theo chương trình giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Xây dựng kế hoạch giáo dục: Căn cứ vào chương trình giáo dục mầm non, xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường và nhu cầu, khả năng của trẻ em.
- Tổ chức giáo dục hòa nhập: Tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khuyết tật theo quy định.
- Tuyển dụng và sử dụng nhân sự: Chủ động đề xuất nhu cầu, tham gia tuyển dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường công lập; quản lý, sử dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên để thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Phát triển năng lực đội ngũ: Tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; tạo điều kiện để họ tham gia các hoạt động đổi mới giáo dục.
- Tổ chức hoạt động cộng đồng: Tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và trẻ em tham gia các hoạt động phù hợp trong cộng đồng.
- Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác: Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.

Nhiệm vụ của giáo viên mầm non không chỉ là chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mà còn góp phần phát triển toàn diện cho các em. Nếu bạn muốn nâng cao chuyên môn và sở hữu chứng chỉ giáo viên mầm non, hãy tham khảo các khóa học tại Liên Việt. Liên hệ ngay hotline: 0962.780.856 để biết thêm thông tin chi tiết và bắt đầu hành trình phát triển nghề nghiệp của mình.