Những thuật ngữ như điều động, luân chuyển… cán bộ công chức không còn quá xa lạ. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu chính xác về điều động là gì? Quy định về việc điều động, luân chuyển công viên chức hiện nay như thế nào?
Do đó, trong bài viết ngắn dưới đây Liên Việt Education sẽ tổng hợp và chia sẻ những thông tin quan trọng liên quan đến điều động viên chức là gì? Cùng theo dõi và tìm hiểu để có được cái nhìn tổng quan hơn bạn nhé.
>>> Xem thêm: Biên chế là gì? Đãi ngộ khi vào biên chế nhà nước
1 Điều động là gì? Những quy định về điều động cán bộ
Tại Khoản 10, Điều 7 Luật cán bộ, công chức năm 2008 và Điều 26, Nghị định 138/2020/NĐ-CP có nói cụ thể về khái niệm điều động viên chức là gì? Cũng như những quy định liên quan.
Điều động là quá trình chuyển đổi công tác từ đơn vị này sang đơn vị khác
Điều động là gì?
“Điều động là việc cán bộ, công chức được cơ quan có thẩm quyền quyết định chuyển từ cơ quan, tổ chức, đơn vị này đến làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị khác”
Tóm lại, điều động là quá trình chuyển đổi công tác từ đơn vị này sang một đơn vị khác. Điều này được quyết định bởi cơ quan có thẩm quyền.
Quy định Nhà nước về điều động cán bộ
Căn cứ vào Điều 26, Nghị định 138/2020/NĐ-CP. Việc điều động công nhân viên chức được áp dụng cụ thể cho các trường hợp cụ thể sau:
Nhà nước có quy định rõ ràng và cụ thể về việc điều động cán bộ công nhân viên
“+ Theo yêu cầu nhiệm vụ cụ thể.
+ Theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng công chức trong cơ quan, tổ chức và giữa các cơ quan, tổ chức theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
+ Chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của Đảng và pháp luật.
– Thẩm quyền điều động công chức:
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức quyết định việc điều động công chức thuộc thẩm quyền quản lý hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật.
– Trình tự, thủ tục điều động công chức:
+ Căn cứ quy hoạch, nhu cầu công tác và năng lực, sở trường của công chức, người đứng đầu cơ quan, tổ chức được phân công, phân cấp quản lý công chức xây dựng kế hoạch, biện pháp điều động công chức thuộc phạm vi quản lý, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thực hiện;
+ Lập danh sách công chức cần điều động;
+ Biện pháp thực hiện cụ thể đối với từng trường hợp;
+ Đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì thực hiện trình tự, thủ tục điều động như trường hợp bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý từ nguồn nhân sự nơi khác quy định tại khoản 3 Điều 46 Nghị định 138/2020/NĐ-CP.
– Trước khi quyết định điều động công chức, người đứng đầu cơ quan được phân công, phân cấp quản lý công chức cần gặp gỡ công chức nêu rõ mục đích, sự cần thiết của việc điều động để nghe công chức đề xuất ý kiến trước khi quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.”
Như vậy, những cán bộ, công nhân viên chức nằm trong quy định trên rất có thể trong tương lai sẽ được điều động công tác. Từ đó, mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở và tốt hơn.
>>> Xem ngay: Bổ nhiệm là gì? Tiêu chuẩn bổ nhiệm trưởng phòng, phó phòng
Ví dụ điều động cán bộ
Dưới đây là một ví dụ về công việc điều động công tác trong bối cảnh của một cơ quan, tổ chức giáo dục cơ bản:
Tình huống
Sở Giáo dục của một tỉnh thành phố A đang phát triển một dự án quan trọng về cải cách giáo dục. Họ cần một cán bộ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này để đảm bảo vai trò quản lý dự án.
Quyết định điều động
Vì thế, Hội đồng quản lý của Sở Giáo dục đã quyết định điều động ông A – Một người có kinh nghiệm làm việc tại Sở Giáo dục từ lâu. Từ vị trí giám đốc một phòng ban khác của cơ quan đảm nhận vai trò giám đốc dự án cải cách giáo dục.
Lý do và cơ sở điều động
Quyết định điều động được đưa ra vì ông là người có kiến thức chuyên sâu về giáo dục. Cũng như, có kinh nghiệm quản lý các dự án quan trọng trước đây. Sở Giáo dục tin tưởng rằng ông A sẽ có khả năng đưa ra dự án cải cách giáo dục thành công.
Quy trình và thủ tục
Quy trình điều động đã được thực hiện bằng cách thông báo cho ông A về quyết định. Đồng thời, yêu cầu ông chấp nhận việc điều động. Ông A đã đồng ý, sau đó đã tham gia quy trình chuyển đổi từ phòng cũ sang phòng ban mới.
Bảo vệ quyền lợi của người được điều động
Ông A được đảm bảo rằng lương, phúc lợi và điều kiện làm việc của ông sẽ được duy trì. Thậm chí là nâng lương trong quá trình điều động.
Đào tạo và thời gian thực hiện
Ông A đã tham gia vào một khóa đào tạo về quản lý dự án giáo dục trước khi bắt đầu công việc tại dự án. Thời gian thực hiện dự án cải cách giáo dục được ước tính là 2 năm.
Giám sát và đánh giá
Quyết định điều động và tiến trình thực hiện dự án cải cách giáo dục được giám sát. Bởi hội đồng quản lý của Sở Giáo dục để đảm bảo tính hiệu quả của việc điều động và tiến trình của dự án.
Lưu ý
Trên đây chỉ là một ví dụ về việc điều động cán bộ trong một ngành cụ thể. Tuy nhiên, quy định và quy trình có thể khác nhau tùy theo quốc gia, tổ chức hoặc lĩnh vực công việc.
>>> Xem thêm: Công tác là gì? Thủ tục nhận công tác phí như thế nào?
2 Luân chuyển là gì? Những quy định về luân chuyển cán bộ
Sau khi tìm hiểu được điều động công tác cán bộ là gì? Bạn muốn biết luân chuyển là gì? Quy định về luân chuyển cán bộ là gì? Theo dõi tiếp nội dung dưới đây để có được đáp án bạn nhé.
Luân chuyển là gì?
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 3 Quy định 65-QĐ/TW ngày 28 tháng 4 năm 2022. “Luân chuyển cán bộ là việc phân công hoặc bổ nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý giữ một chức danh lãnh đạo, quản lý khác trong một thời hạn nhất định để tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng và rèn luyện theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc yêu cầu của chức danh được quy hoạch.”
Quy định Nhà nước về luân chuyển
Tại Quy định 65-QĐ/TW có quy định chung về các trường hợp luân chuyển công tác cán bộ, viên chức cụ thể như sau”
“1. Công tác luân chuyển cán bộ là một nội dung trong công tác cán bộ đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là các cấp ủy, tổ chức đảng; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao trách nhiệm của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu.
- Bảo đảm tổng thể, đồng bộ, liên thông giữa các cấp, cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; gắn kết chặt chẽ giữa luân chuyển với quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và các nội dung khác trong công tác cán bộ. Cán bộ luân chuyển phải trong quy hoạch, có phẩm chất, năng lực và triển vọng phát triển.
- Giải quyết hài hòa giữa luân chuyển cán bộ để đào tạo với bố trí, sử dụng nguồn cán bộ tại chỗ; vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trước mắt, vừa đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ lâu dài.
- Không tăng thêm chức danh để luân chuyển cán bộ. Trường hợp đặc biệt do Bộ Chính trị quyết định.
- Có cơ chế quản lý, giám sát, đánh giá cán bộ luân chuyển và chính sách, chế độ phù hợp tạo điều kiện cho cán bộ luân chuyển hoàn thành tốt nhiệm vụ.”
Theo đó, các cơ quan, tổ chức khi có ý định luân chuyển cán bộ công nhân viên chức của cơ quan mình. Cần căn cứ vào quy định trên để đảm bảo thực hiện đúng trình tự và công tâm.
>>> Gợi ý: Cách chức là gì? Hậu quả của việc bị cách chức, giáng chức
Ví dụ luân chuyển
Dưới đây là một ví dụ về quy trình luân chuyển (hoặc xoay vòng công việc) của một cán bộ trong một cơ quan hành chính công. Cùng theo dõi bạn nhé.
Tình huống
Sở Y tế của một tỉnh C đang triển khai một chương trình để nâng cao hiệu quả công tác kiểm dịch thực phẩm. Chương trình này đòi hỏi sự hiểu biết và kỹ năng từ nhiều lĩnh vực. Bao gồm cả y tế, thực phẩm và quản lý dự án. Để đảm bảo tính toàn diện và hiệu quả của kiểm dịch, Sở Y tế quyết định tiến hành luân chuyển cán bộ giữa các phòng ban liên quan.
Quyết định luân chuyển
Hội đồng quản lý của Sở Y tế quyết định tiến hành luân chuyển ông B – Một chuyên viên kiểm dịch thực phẩm với kinh nghiệm và kiến thức rộng rãi. Từ phòng kiểm dịch thực phẩm sang phòng y tế dự phòng để giúp cải thiện quản lý dự án và hiệu suất của phòng.
Lý do và cơ sở luân chuyển
Quyết định luân chuyển được đưa ra vì ông B có kỹ năng và kiến thức chuyên sâu về kiểm dịch thực phẩm. Cũng như, đã có kinh nghiệm làm việc với các đơn vị kiểm dịch. Sở Y tế tin tưởng rằng ông B có thể đóng góp quan trọng vào việc cải thiện công việc kiểm dịch thực phẩm và quản lý dự án liên quan.
Quy trình và thủ tục
Quy trình luân chuyển bao gồm thông báo cho ông B về quyết định và yêu cầu ông chấp nhận việc luân chuyển. Ông B đã đồng ý, sau đó đã tham gia vào quy trình chuyển đổi từ phòng kiểm dịch thực phẩm sang phòng y tế dự phòng.
Đảm bảo quyền lợi của người luân chuyển
Ông B được đảm bảo rằng mức lương, phúc lợi và điều kiện làm việc của ông sẽ được duy trì hoặc cải thiện trong quá trình luân chuyển.
>>> Xem thêm: Tinh giản biên chế là gì? Quy định mới về tinh giản biên chế
Đào tạo và thời gian thực hiện
Ông B đã tham gia vào một khoá đào tạo về quản lý dự án trước khi bắt đầu công việc tại phòng y tế dự phòng. Thời gian thực hiện công việc tại phòng mới được dự kiến là 2 năm.
Giám sát và đánh giá
Quyết định luân chuyển và tiến trình làm việc của ông B tại phòng y tế dự phòng. Được giám sát bởi hội đồng quản lý của Sở Y tế để đảm bảo tính hiệu quả của việc luân chuyển và cải thiện kiểm dịch thực phẩm.
Lưu ý
Trên đây là một ví dụ cụ thể về quy trình luân chuyển trong một tổ chức hành chính công. Quy trình và quy định có thể khác nhau tùy thuộc vào quốc gia và tổ chức cụ thể.
3 Tạm kết
Qua những chia sẻ trên bạn đã hiểu được điều động là gì? Luân chuyển là gì? Cũng như những quy định liên quan đến hai thuật ngữ này. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC LIÊN VIỆT
Hà Nội
- Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
- Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội
Hồ Chí Minh
- Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM
Hotline: 1800.6581
Email: lienhe@lienviet.edu.vn
Website: https://lienviet.edu.vn/