Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
  • Đào tạo
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Môi giới bất động sản
  • Tuyển dụng
Tư vấn miễn phí
Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam

Mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 có hướng dẫn hiệu quả

Đinh Nhung Liên Việt by Đinh Nhung Liên Việt
20/06/2025
in Giáo dục
0

Việc áp dụng mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên các cấp để nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là văn bản hướng dẫn giảng dạy chi tiết, đưa ra cách tiếp cận mới trong việc thiết kế bài dạy theo hướng phát triển năng lực người học. Vậy kế hoạch này như thế nào? Làm sao để xây dựng hiệu quả, bám sát thực tiễn? Bạn hãy cùng Liên Việt tìm hiểu để hiểu rõ về kế hoạch giảng dạy này.

  • Các nguyên tắc xây dựng kế hoạch bài dạy theo Công văn 2345
  • Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy theo Công văn 2345 chuẩn
    • Cách xác định mục tiêu bài học
    • Lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với thực tiễn
    • Thiết kế hoạt động học tập cho học sinh theo logic
    • Xây dựng phương pháp đánh giá kết quả học tập theo năng lực
  • Mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 chuẩn 
    • Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 1
    • Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 2
    • Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 3
    • Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 4
    • Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 5

Các nguyên tắc xây dựng kế hoạch bài dạy theo Công văn 2345

Để đảm bảo tính hiệu quả phù hợp với định hướng đổi mới giáo dục, giáo viên cần tuân thủ các nguyên tắc khi thiết lập mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345. Những nguyên tắc này sẽ giúp bài dạy bám sát mục tiêu chương trình, khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của người học. Cụ thể như sau:

  • Kế hoạch phải bám sát mục tiêu giáo dục phổ thông mới, hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, thay vì chỉ tập trung truyền đạt kiến thức.
  • Nội dung giảng dạy cần được thiết kế linh hoạt, kết nối giữa các môn học, phù hợp với trình độ, năng lực của từng đối tượng học sinh.
  • Kế hoạch phải tạo điều kiện để học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự khám phá, trải nghiệm, hợp tác và giải quyết vấn đề.
  • Một bài dạy cần có cấu trúc rõ ràng theo ba pha gồm khởi động, hình thành kiến thức và vận dụng. Mỗi hoạt động gắn với mục tiêu cụ thể, có định hướng rõ ràng.
  • Bài dạy không cứng nhắc, cho phép điều chỉnh tùy theo thực tiễn lớp học, điều kiện dạy học và đặc điểm vùng miền.
  • Giáo viên cần lựa chọn phương pháp phù hợp với từng nội dung, kết hợp công nghệ, học liệu số, đồ dùng trực quan để tăng hứng thú, hiệu quả tiếp thu.
  • Việc đánh giá cần diễn ra trong suốt quá trình học, không chỉ kiểm tra kiến thức mà còn nhằm điều chỉnh hoạt động dạy học cho phù hợp, hiệu quả hơn.
  • Bài dạy cần có sự liên hệ thực tế giúp học sinh vận dụng kiến thức vào đời sống, phát triển năng lực giải quyết vấn đề, học kỹ năng sống.
mau-ke-hoach-bai-day-theo-cong-van-2345
Mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 cần đảm bảo các nguyên tắc nhất quán

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bài dạy theo Công văn 2345 chuẩn

Để triển khai hiệu quả theo mẫu kế hoạch giảng dạy theo công văn 2345, giáo viên cần thực hiện các bước cụ thể theo hướng phát triển năng lực học sinh. Đồng thời phải đảm bảo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông mới. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết giúp giáo viên chủ động, linh hoạt hơn trong quá trình thiết kế bài dạy. Cụ thể:

Cách xác định mục tiêu bài học

Xác định mục tiêu là bước đầu tiên mang tính quyết định trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy. Mục tiêu cần được cụ thể hóa, có thể đo lường và phù hợp với đặc điểm lứa tuổi trình độ học sinh. Theo công văn 2345, mục tiêu bài học được thể hiện rõ trên ba phương diện sau:

  • Phẩm chất: Hình thành các giá trị cốt lõi như trung thực, trách nhiệm, yêu thương, tự lập,…
  • Năng lực chung: Gồm tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, giao tiếp, sử dụng công nghệ thông tin,…
  • Năng lực đặc thù môn học: Tùy vào từng môn giáo viên xác định các năng lực chuyên môn như đọc hiểu văn bản (Ngữ văn), giải bài toán (Toán), thực hành thí nghiệm (Khoa học),…
Cần các định mục tiêu đạt được khi xây dựng kế hoạch bài dạy

Lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với thực tiễn

Theo mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345, sau khi đã xác định được mục tiêu, giáo viên cần lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung và đặc điểm học sinh. Giáo viên cần đảm bảo phương pháp được chọn có khả năng thúc đẩy sự chủ động, sáng tạo, có tương tác của học sinh trong suốt tiết học. Đồng thời tạo điều kiện tối đa cho các em phát triển toàn diện. Công văn 2345 khuyến khích áp dụng các phương pháp tích cực như:

  • Dạy học theo dự án.
  • Thảo luận nhóm.
  • Trình bày sáng tạo.
  • Giải quyết vấn đề.
  • Dạy học qua trải nghiệm.
Mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 cơ bản

Thiết kế hoạt động học tập cho học sinh theo logic

Mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 cần được tổ chức thành các hoạt động học cụ thể theo tiến trình logic. Mỗi hoạt động cần gắn với mục tiêu cụ thể, có sự hỗ trợ của giáo viên nhưng lấy học sinh làm trung tâm. Bao gồm:

  • Khởi động: Gây hứng thú, kết nối bài học với kiến thức cũ hoặc thực tiễn cuộc sống.
  • Hình thành kiến thức mới: Tổ chức hoạt động nhóm, phân tích tình huống, quan sát thí nghiệm để học sinh tự khám phá nội dung bài học.
  • Luyện tập – Vận dụng: Cho học sinh áp dụng kiến thức đã học vào giải quyết bài tập, tình huống thực tế hoặc sản phẩm học tập.
Thiết kế bài giảng phù hợp sẽ giúp học sinh hứng thú hơn

Xây dựng phương pháp đánh giá kết quả học tập theo năng lực

Đánh giá trong mẫu kế hoạch giảng bài theo công văn 2345 không chỉ là bước cuối cùng mà cần diễn ra xuyên suốt với quá trình học. Các đánh giá đưa ra cần rõ ràng, công bằng, phản ảnh đúng quá trình và kết quả học tập của từng học sinh. Đồng thời góp phần hoàn thiện kế hoạch bài dạy theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Giáo viên cần kết hợp linh hoạt giữa các hình thức sau:

  • Đánh giá thường xuyên: Quan sát, hỏi đáp, nhận xét trong các hoạt động để điều chỉnh kịp thời.
  • Đánh giá định kỳ: Kiểm tra bằng bài viết, sản phẩm học tập hoặc bài trình bày cuối buổi học.
  • Tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau: Khuyến khích học sinh phản hồi, nhận xét để nâng cao năng lực tự học, hợp tác.
Đánh giá là yếu tố quan trọng trong kế hoạch giảng bài theo công văn 2345

Xem thêm:

  • Kế hoạch bài dạy là gì?
  • Mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 5512

Mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 chuẩn 

Xây dựng kế hoạch giảng dạy là yêu cầu quan trọng cần đảm bảo đúng quy trình, mục tiêu và phương pháp dạy học tích cực. Dưới đây là hướng dẫn cách xây dựng các mẫu kế hoạch bài dạy minh họa từ lớp 1 đến lớp 5. Qua đó giáo viên dễ dàng tham khảo và vận dụng vào thực tế. Cụ thể như sau:

Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 1

Ở lớp 1 trọng tâm là giúp học sinh hình thành nền tảng cơ bản về đọc, viết, tính toán và kỹ năng giao tiếp. Theo mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345, việc đưa ra kế hoạch bài dạy cần thiết kế ngắn gọn, sinh động, chú trọng vào hoạt động trải nghiệm.

Ví dụ:

Môn học: Tiếng Việt

Tên bài: Vần “an” – “at”

Số tiết: 1

Thời gian: 20/09/2024

  1. Yêu cầu cần đạt
  • Nhận diện và phát âm đúng vần “an”, “at”
  • Đọc đúng các tiếng, từ và câu chứa vần đã học.
  • Hình thành năng lực giao tiếp ngôn ngữ và phẩm chất tự tin.
  1. Đồ dùng dạy học
  • Tranh minh họa từ khóa, thẻ chữ, video mẫu phát âm.
  1. Các hoạt động dạy học
  • Mở đầu: Trò chơi “Tìm chữ bí mật”.
  • Hình thành kiến thức: Quan sát tranh – nhận diện vần – luyện đọc cá nhân/nhóm.
  • Luyện tập: Đọc từ/câu chứa vần; điền đúng vần vào từ còn thiếu.
  • Vận dụng: Thi đua tìm tiếng chứa vần “an/at” trong đời sống.
  1. Điều chỉnh sau bài dạy
  • Tăng cường thực hành phát âm cho học sinh phát âm chưa rõ.

Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 2

Ở lớp 2, học sinh bắt đầu củng cố kỹ năng và hình thành năng lực tư duy cơ bản. Kế hoạch bài dạy đưa ra cần đảm bảo sự gắn kết giữa kiến thức và thực tiễn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các em khám phá, thể hiện ý kiến cá nhân.

Ví dụ:

Môn học: Toán

Tên bài: Phép cộng có nhớ trong phạm vi 100

Số tiết: 1

Thời gian: 25/09/2024

  1. Yêu cầu cần đạt
  • Thực hiện được phép cộng có nhớ nằm trong phạm vi 100.
  • Giải quyết bài toán thực tế bằng phép cộng.
  • Rèn tư duy logic, phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
  1. Đồ dùng dạy học
  • Que tính, bảng con, phiếu bài tập.
  1. Các hoạt động dạy học
  • Mở đầu: Giải đố vui liên quan đến phép tính.
  • Hình thành kiến thức: Giáo viên nêu ví dụ → học sinh thảo luận → rút ra cách cộng.
  • Luyện tập: Làm bài tập cá nhân và trò chơi tiếp sức.
  • Vận dụng: Giải bài toán có lời văn về mua hàng.
  1. Điều chỉnh sau bài dạy
  • Tổ chức ôn tập thêm cho học sinh chưa nắm cách đặt tính.
Bài dạy phù hợp giúp học sinh phát triển toàn diện kỹ năng

Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 3

Lớp 3 là giai đoạn phát triển tư duy logic, mở rộng vốn hiểu biết. Theo mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345, nên tích hợp kỹ năng, đẩy mạnh hoạt động nhóm, tăng cường thực hành và đánh giá đa dạng.

Ví dụ:

Môn học: Tự nhiên và Xã hội

Tên bài: Các bộ phận bên ngoài của cơ thể

Số tiết: 1

Thời gian: 02/10/2024

  1. Yêu cầu cần đạt
  • Xác định và gọi tên được các bộ phận ngoài cơ thể.
  • Biết cách giữ vệ sinh cơ thể.
  • Phát triển năng lực tự phục vụ, năng lực hợp tác của học sinh.
  1. Đồ dùng dạy học
  • Hình vẽ cơ thể người, tranh dán rời.
  1. Các hoạt động dạy học
  • Mở đầu: Hát và đoán tên bộ phận cơ thể.
  • Hình thành kiến thức: Quan sát tranh – xác định – nêu chức năng.
  • Luyện tập: Trò chơi ghép hình.
  • Vận dụng: Thảo luận cách chăm sóc thân thể hằng ngày.
  1. Điều chỉnh sau bài dạy
  • Bổ sung hoạt động trải nghiệm vệ sinh cá nhân tại nhà.
Xây dựng kế hoạch giảng bài theo công văn 2345 cần kết hợp giữa lý thuyết và thực hành

Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 4

Ở lớp 4, học sinh đã hình thành năng lực tự học bước đầu. Vì vậy kế hoạch bài dạy cần khai thác khả năng phân tích, phản biện, trình bày của học sinh. Ví dụ:

Môn học: Tiếng Việt

Tên bài: Miêu tả cây cối 

Số tiết: 1

Thời gian: 10/10/2024

  1. Yêu cầu cần đạt
  • Viết được đoạn văn miêu tả cây cối rõ ý, dùng từ chính xác.
  • Rèn kỹ năng quan sát và trình bày ý tưởng.
  • Phát triển năng lực ngôn ngữ và sáng tạo.
  1. Đồ dùng dạy học
  • Tranh ảnh cây cối, mẫu đoạn văn.
  1. Các hoạt động dạy học
  • Mở đầu: Quan sát tranh – đố vui về cây
  • Hình thành kiến thức: Phân tích đoạn văn mẫu – rút cấu trúc
  • Luyện tập: Học sinh viết đoạn văn cá nhân
  • Vận dụng: Chia sẻ đoạn văn trong nhóm
  1. Điều chỉnh sau bài dạy
  • Giao bài tập viết đoạn khác về cây quen thuộc tại địa phương.
Kế hoạch giảng bài xây dựng trên tình hình thực tế của học sinh

Kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 lớp 5

Lớp 5 là năm học cuối cấp nên mục tiêu là củng cố kiến thức, phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, chuẩn bị cho bậc THCS. Dựa vào mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345, bài dạy đưa ra cần kết hợp kiến thức liên môn và chú trọng ứng dụng thực tiễn.

Ví dụ:

Môn học: Khoa học

Tên bài: Tác dụng của ánh sáng

Số tiết: 1

Thời gian: 15/10/2024

  1. Yêu cầu cần đạt
  • Nêu được các tác dụng của ánh sáng trong thực tiễn.
  • Biết vận dụng kiến thức để ứng xử phù hợp với môi trường sống.
  • Rèn tư duy khoa học và năng lực hợp tác.
  1. Đồ dùng dạy học
  • Đèn pin, vật thật (cây, sách), phiếu quan sát.
  1. Các hoạt động dạy học
  • Mở đầu: Tình huống “Nếu một ngày không có ánh sáng…”.
  • Hình thành kiến thức: Quan sát – làm thí nghiệm – thảo luận nhóm.
  • Luyện tập: Ghi bảng tác dụng – làm phiếu kiểm tra nhanh.
  • Vận dụng: Kể tên tình huống thực tế có ứng dụng ánh sáng.
  1. Điều chỉnh sau bài dạy
  • Tổ chức tiết học ngoài lớp để học sinh quan sát trực tiếp ánh sáng thiên nhiên.

Xây dựng mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 2345 sẽ giúp giáo viên tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tối ưu. Mỗi kế hoạch đưa ra cần linh hoạt, phù hợp với đặc điểm lớp học và điều kiện thực tế địa phương. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần nâng cao năng lực chuyên môn ngành giáo dục hãy liên hệ ngay với Liên Việt – Đơn vị đồng hành uy tín trong hỗ trợ giáo viên cả nước nâng cao chất lượng chuyên môn.

5/5 - (1 bình chọn)
Previous Post

Cập nhật quy định xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức mới 2025

Next Post

Cách xây dựng mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 5512 hiệu quả

Đinh Nhung Liên Việt

Đinh Nhung Liên Việt

Đinh Thị Nhung sinh ngày 3/11/1998 tại huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, Việt Nam. Là một cô gái trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê với Ngành giáo dục. Chị theo học Trường Đại học Luật Hà Nội từ năm 2016. Đến 2020, chị tốt nghiệp loại giỏi ngành Phát luật kinh tế của trường. Sau khi tốt nghiệp, chị hiện công tác tại Công ty cổ phần giáo dục Liên Việt với vai trò là giảng viên và chuyên viên tư vấn các loại chứng chỉ giáo dục.

Next Post
Cách xây dựng mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 5512 hiệu quả

Cách xây dựng mẫu kế hoạch bài dạy theo công văn 5512 hiệu quả

No Result
View All Result
left1
goi 0563.585.375
chat

Phòng Tuyển SinhHỗ trợ 24/7

Hotline: 0563585375

Xin chào! Bạn có cần chúng tôi hỗ trợ gì không, đừng ngại hãy đặt câu hỏi để được tư vấn ngay

Vui lòng điền thông tin để bắt đầu nhận tư vấn:

Hà Nội

  • Chi nhánh Tây Sơn: Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
  • Hotline: 0962.780.856
  • Chi nhánh Cầu Giấy: Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
  • Hotline: 0966.537.150

Hồ Chí Minh

  • Tầng 2 Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM
  • Hotline: 0819.163.111
  • Email: lienhe@lienviet.edu.vn

Đà Nẵng

  • 72 Nguyễn Văn Linh, Phường Nam Dương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng

Giới thiệu

  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách học viên

Lịch làm việc

  • Tư vấn 24/24
  • Nhận hồ sơ: 08:00 - 17:30
  • Lịch học

Đăng ký nhận thông tin

ĐĂNG KÝ NGAY
Facebook Facebook-messenger
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
  • Đào tạo
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Môi giới bất động sản
  • Tuyển dụng