Để một đơn vị hoạt động có hiệu quả và ngày càng lớn mạnh theo thời gian thì không thể thiếu chức năng tổ chức trong các công việc hàng ngày. Vậy chức năng tổ chức là gì? Vai trò cũng như nguyên tắc hoạt động của chức năng tổ chức được thể hiện như thế nào? Tất cả những thông tin chi tiết sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây của Liên Việt. Mời các bạn cùng theo dõi.
>>> Xem thêm: Cơ cấu tổ chức là gì? Top 5 mô hình cơ bản nhất
1 Chức năng tổ chức là gì?
Chức năng tổ chức là xây dựng một quy trình quản lý bao gồm nhiều bộ phận có chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm nhất định để thực hiện một số mục tiêu đã đặt ra. Mỗi bộ phận sẽ có một người chỉ huy để tiếp nhận những công việc được giao.
Về cơ bản, chức năng tổ chức thường được hiểu là cơ cấu tổ chức quản trị nhằm mục đích thiết lập một hệ thống chặt chẽ giữa các cá nhân và bộ phận để phục vụ cho những mục tiêu chung của đơn vị.
2 Chức năng tổ chức có vai trò gì?
Để gia tăng sự thành công của các mục tiêu thì chức năng tổ chức đóng góp một vai trò rất quan trọng. Đây cũng được xác định là nhân tố cốt lõi giúp hiện thực hóa sự lớn mạnh của một đơn vị. Vì thế, chức năng tổ chức được xây dựng có những vai trò như sau:
Xây dựng bộ máy quản lý với cơ chế vận hành tối ưu nhất
Một bộ máy hoạt động có kỷ luật cùng sự phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt giữa các bộ phận sẽ phần nào giúp gia tăng hiệu quả trong công việc. Đồng thời, giúp tối ưu được khâu vận hành và làm giảm tối đa được chi phí duy trì hàng tháng như nhân sự, cơ sở vật chất,..
Tạo điều kiện cho các thành viên phát huy tiềm năng
Việc lựa chọn và phân chia công việc phù hợp, chính xác sẽ giúp từng thành viên trong mỗi bộ phận phát huy được hết năng lực và khả năng vốn có của mình. Tạo tinh thần thoải mái, hăng say và sự sáng tạo đột phá trong quá trình làm việc.
>>> Xem ngay: Cán bộ nguồn là gì? Vai trò của cán bộ nguồn đối với đất nước?
Xây dựng được nguồn lực thống nhất từ các sức mạnh riêng lẻ
Mỗi một bộ phận sẽ có những ưu điểm riêng, khi kết hợp lại sẽ tạo ra được nguồn lực thống nhất vượt trội của cả hệ thống. Qua đó, làm giảm thiểu được sự chồng chéo công việc giữa các bộ phận, tạo mối quan hệ khăng khít trong quá trình hoàn thành mục tiêu. Nhờ có công tác tổ chức mà những người quản lý cũng phát huy được hết sức mạnh và liên kết với nhau thành một thể thống nhất vững mạnh.
Đảm bảo tính hiệu quả trong công tác quản lý
Nhờ vào việc phân chia công việc rõ ràng cho các bộ phận sẽ giúp công tác quản lý trở lên dễ dàng, việc kiểm soát đầu việc cũng nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao. Từ đó, làm cho các quyết định quản lý có hiệu lực hơn.
>>> Đọc thêm: Tinh giản biên chế là gì? Quy định mới về tinh giản biên chế
3 Những nguyên tắc thực hiện tốt chức năng tổ chức
Có thể thấy, một đơn vị nếu thiếu chức năng tổ chức sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều hành công việc. Vì thế, đây được coi là khâu quản trị toàn diện nhất, đa dạng hóa và nâng cao khả năng sáng tạo cho người đứng đầu.
Tuy nhiên, để hoạt động có hiệu quả cần phải có những nguyên tắc cơ bản để giúp thực hiện tốt chức năng tổ chức. Sau đây là 5 nguyên tắc của chức năng tổ chức bao gồm:
- Nguyên tắc thống nhất: Mỗi một bộ phận chỉ có một người quản lý, mọi công việc sẽ do người này điều hành và giám sát. Các thành viên chỉ việc nhận lệnh và báo cáo tiến trình hoàn thành mục tiêu với người đứng đầu của mình.
- Nguyên tắc gắn liền với mục tiêu: Chúng ta chỉ xây dựng bộ máy tổ chức khi đã xác định được rõ ràng mục đích và nhiệm vụ cụ thể của tổ chức đó.
- Nguyên tắc hoạt động có hiệu quả: Mỗi một hoạt động của tổ chức khi thực hiện cần đảm bảo tính hiệu quả cao với chi phí tối giản nhất.
- Nguyên tắc linh hoạt: Trước những biến đổi bất thường từ bên ngoài, tổ chức cần có khả năng thích nghi, thích ứng nhanh chóng và linh hoạt.
- Nguyên tắc cân đối: Khi xây dựng các bộ phận cần cân đối khối lượng công việc, quyền hạn và trách nhiệm sao cho phù hợp.
Như vậy, chức năng tổ chức là một mấu chốt quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển. Tạo cơ chế vận hành bền vững với những nguyên tắc khắt khe mang lại sức mạnh lớn cho đơn vị.
>>> Xem thêm: Công tác cán bộ là gì? Vai trò của công tác cán bộ như thế nào?
4 Kết luận
Trên đây là những thông tin cụ thể mà Liên Việt đã cung cấp cho bạn đọc về “Chức năng tổ chức là gì cũng như vai trò của hệ thống này”. Mong rằng bạn có thêm những nhìn nhận tổng quát và mới mẻ hơn về chức năng tổ chức.
Liên Việt cảm ơn các bạn đã tin tưởng và theo dõi chúng tôi trong suốt thời gian qua. Nếu có nhu cầu tham gia các khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm, quản lý nhà nước, CME, …Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và hỗ trợ nhanh nhất nhé!
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC LIÊN VIỆT
Hà Nội
- Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
- Số 87 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội
Hồ Chí Minh
- Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM
Hotline: 1800.6581
Email: lienhe@lienviet.edu.vn
Website: https://lienviet.edu.vn/