Tài liệu ôn thi lớp quản lý cấp phòng rất đa dạng. Để giúp quý anh/ chị học viên lựa chọn được nguồn tài liệu uy tín; nâng cao chất lượng khóa học thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông tin chi tiết ở bài viết này nhé.
1 Tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng gồm những gì?
Tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng được biên soạn theo Quyết định số 1037/QĐ-BNV. Theo đó, ngân hàng câu hỏi lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng bạn có thể tham khảo sau đây:
Các chuyên đề trong tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng
Tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng dựa trên các chuyên đề trong khung chương trình học. Cụ thể như sau:
Phần I – Kiến thức và kỹ năng của lãnh đạo cấp phòng
Chuyên đề 1 | Tổng quan về năng lực lãnh đạo, quản lý của lãnh đạo cấp phòng |
Chuyên đề 2 | Kỹ năng lập kế hoạch |
Chuyên đề 3 | Kỹ năng tổ chức thực hiện kế hoạch |
Chuyên đề 4 | Kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự của lãnh đạo cấp phòng |
Chuyên đề 5 | Kỹ năng áp dụng pháp luật |
Chuyên đề 6 | Kỹ năng ra quyết định |
Chuyên đề 7 | Kỹ năng tham mưu |
Chuyên đề 8 | Kỹ năng tổ chức, điều hành hội họp và tổ chức sự kiện |
Chuyên đề 9 | Kỹ năng giao tiếp, ứng xử và quan hệ truyền thông |
Phần II – Chuyên đề báo cáo kinh nghiệm thực tế
Chuyên đề 1 | Kinh nghiệm quản lý lãnh đạo cấp phòng trên thế giới |
Chuyên đề 2 | Cải cách hành chính và các vấn đề đặt ra đối với lãnh đạo cấp phòng |
Chuyên đề 3 | Lãnh đạo cấp phòng và vấn đề đổi mới trong vấn đề hội nhập quốc tế |
Chuyên đề 4 | Lãnh đạo cấp phòng và vấn đề đổi mới quản lý đơn vị sự nghiệp công lập |
Chuyên đề 5 | Lãnh đạo cấp phòng trong bối cảnh đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công. |
Phần II – Chuyên đề báo cáo kinh nghiệm thực tế
Chuyên đề 1 | Kinh nghiệm quản lý lãnh đạo cấp phòng trên thế giới |
Chuyên đề 2 | Cải cách hành chính và các vấn đề đặt ra đối với lãnh đạo cấp phòng |
Chuyên đề 3 | Lãnh đạo cấp phòng và vấn đề đổi mới trong vấn đề hội nhập quốc tế |
Chuyên đề 4 | Lãnh đạo cấp phòng và vấn đề đổi mới quản lý đơn vị sự nghiệp công lập |
Chuyên đề 5 | Lãnh đạo cấp phòng trong bối cảnh đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ công. |
- Xem chi tiết: Tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng 2019
Xem thêm: Chương trình học chứng chỉ bồi dưỡng trưởng phòng giáo dục gồm những gì?
Đề cương tài liệu ôn thi lớp quản lý cấp phòng
Ngân hàng câu hỏi làm tài liệu bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng 2019 đến nay vẫn được sử dụng làm nguồn ôn thi như sau:
- Từ thực tế công tác, hãy phân tích chức năng, nhiệm vụ của lãnh đạo cấp phòng? để trở thành người lãnh đạo cấp phòng có năng lực cần rèn luyện những vấn đề gì? Nêu một số kinh nghiệm thu nhận được trong quá trình lãnh đạo, quản lý đơn vị.
- Khái niệm “quản lý” và “lãnh đạo” là gì? Phân biệt sự khác nhau trong nội hàm của hai khái niệm này?
- Phân tích các yếu tố tác động làm ảnh hưởng đến năng lực của người lãnh đạo cấp phòng?
- Các năng lực người lãnh đạo, quản lý cấp phòng cần phải có là gì?
- Để trở thành người lãnh đạo, quản lý cấp phòng có năng lực thì cần phải làm gì?
Hướng dẫn lời giải đề cương tài liệu ôn thi lớp quản lý cấp phòng:
Nguyên tắc 1: Cơ sở cho nguyên tắc này xuất phát từ động cơ thúc đẩy hành động của con người. Mỗi cá nhân, bộ phận trong tổ chức đều có những mục tiêu nhất định, để có thể “giao thoa” thành công và điều phối hài hòa lợi ích mục tiêu của mỗi cá nhân, với bộ phận và toàn bộ lợi ích của cá nhân với nhau và với tập thể, giữa các bộ phận với nhau và toàn bộ tổ chức. Sự thống nhất của các mục tiêu, nguyện vọng là nền tảng bền vững của sự năng động và sức mạnh của một tổ chức để đạt được các mục tiêu chung của tổ chức.
Nguyên tắc 2: Người quản lý phải đóng vai trò là “phương tiện” để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của họ. Cơ sở cho nguyên tắc này xuất phát từ tâm lý con người: nhân viên có xu hướng làm theo những người mang lại quyền lợi, giúp họ đáp ứng nhu cầu của họ. Hoạt động lãnh đạo của nhà quản lý là hướng dẫn và thúc đẩy nhân viên của tổ chức đạt được mục tiêu của họ. Để làm được điều này, các nhà quản lý cần theo dõi động cơ và hành vi của nhân viên
Xem thêm: Tiểu luận tình huống lãnh đạo cấp phòng
2 Tài liệu câu hỏi trắc nghiệm lớp quản lý cấp phòng có đáp án tham khảo
Phần này, Liên Việt xin gửi tới học viên bộ tài liệu thi chỉ huy chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng dạng trắc nghiệm. Bạn có thể tham khảo và sử dụng ôn tập trước khi kết thúc chương trình đào tạo.
Câu 1: Theo thuyết đường dẫn tới mục tiêu. Phong cách hỗ trợ là?
A. Đối xử công bằng với người dưới quyền
B. Tham vấn với người dưới quyền
C. Người lãnh đạo đưa ra những chỉ dẫn, luật lệ
D. Người lãnh đạo đặt ra những mục tiêu cao mang tính thách thức
Câu 2: Câu nào sau đây thuộc hoạt động của quản trị:
A. giải quyết vấn đề
B. đưa ra các chỉ dẫn
C. bố trí lực lượng lao động
D. động viên nhân viên
Câu 3: Trong những câu dưới đây, câu nào không đúng:
A. quyền lực là năng lực của chủ thể trong việc quản lý đối tượng
B. quyền lực chỉ được sử dụng có hiệu quả và mang lại những điều tốt đẹp một khi nó phù hợp với phong cách của người lãnh đạo
C. quyền lực biến tiềm năng thành hiện thực
D. quyền lực có giới hạn
Câu 4: Các kỹ năng về quản trị như kỹ năng về kỹ thuật, kỹ năng quan hệ, kỹ năng hiện thực lần lượt có liên quan tới:
A. con người, đồ vật, ý tưởng và khái niệm
B. ý tưởng và khái niệm, đồ vật, con người
C. đồ vật, con người, ý tưởng và khái niệm
D. con người, khái niệm
Câu 5: Các yêu cầu như đưa ra thông tin ủng hộ, giải thích những lý do, các vấn đề phải được trình bày một cách logic là thuộc:
A. chiến lược quyết đoán
B. chiến lược đưa ra lý do
C. chiến lược thân thiện
D. chiến lược mặc cả
Câu 6: Phong cách mang lại hiệu quả nhất và là phong cách của người lãnh đạo thành công đó là:
A. phong cách tự do
B. phong cách dân chủ
C. phong cách độc đoán
D. phong cách chỉ đạ
Câu 7: Giải thích cho những người dưới quyền về những điều mà người lãnh đạo mong đợi ở họ thuộc phong cách lãnh đạo:
A. phong cách hỗ trợ
B. phong cách chỉ đạo
C. phong cách tham gia
D. phong cách định hướng thành tựu
Câu 8: Hoạt động nào là của lãnh đạo?
A. Giải quyết vấn đề
B. Đưa ra chỉ dẫn
C. Kiểm soát
D. Tổ chức
Câu 9: Khi một nỗ lực ảnh hưởng đang thực hiện thì sẽ tạo ra kết cục:
A. Sự tích cực nhiệt tình tham gia
B. Sự tuân thủ,sự phục tùng
C. Sự kháng cự chống đối
D. a,b,c đúng
Câu 10: Chiến lược ảnh hưởng nhằm:
A. Đạt được sự giúp đỡ
B. Giao việc cho người khác
C. Để hoàn thiện việc thực hiện nhiệm vụ
D. Cả 3 câu đều đúng
Câu 11: Chiến lược đưa ra lý do là:
A. Việc làm cho mọi người nhìn bạn như là “ một người bạn tốt”
B. Thể hiện ra là “ hai bên cùng có lợi” hay “có đi, có lại”
C. Là việc đưa ra các thông tin, dữ liệu, chứng cứ để ủng hộ cho ý kiến của mình
D. Cả 3 câu đều đúng
Câu 12: Những người theo thuyết dẫn đường mục tiêu đưa ra những phong cách lãnh đạo:
A. Phong cách chỉ đạo
B. Phong cách hỗ trợ, phong cách chỉ đạo
C. Phong cách tham gia
D. Cả b, c đều đúng
Câu 13: Theo P.Hersey & Ken Blanchart cho rằng người lao động trong một tổ chức sẽ phát triển, trưởng thành trải qua những giai đoạn:
A. Người bắt đầu nhiệt tình, người học việc vỡ mộng
B. Người tham gia miễn cưỡng, người thực hiện tuyệt đỉnh
C. Cả a, b đúng
D. Cả a, b sai
Câu 14: P. Hersey & Banchard cho rằng. Với người bắt đầu nhiệt tình thì người lãnh đạo nên có:
A. Phong cách kèm cặp
B. Phong cách hỗ trợ
C. Phong cách chỉ đạo
D. Phong cách ủy quyền
Câu 15: Theo mức độ phức tạp và tiềm năng của sự kháng cự có thể có các loại kháng cự nào?
A. Thay đổi phát triển, thay đổi chuyển dạng, thay đổi cơ cấu
B. Thay đổi về chất, thay đổi về lượng, thay đổi phát triển
C. Thay đổi phát triển, thay đổi chuyển dạng, thay đổi về chất
D. Thay đổi phát triển, thay đổi chuyển dạng
Như vậy, với bài viết này các bạn đã được cung cấp đầy đủ các chuyên đề, tài liệu ôn thi lớp quản lý cấp phòng. Chúc quý anh chị học viên sớm đạt được những chứng chỉ mà mình mong muốn.
Xem thêm: Có những giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo cấp phòng nào?