Lãnh đạo cấp phòng là gì? Vị trí và vai trò của lãnh đạo cấp phòng được quy định như thế nào? Bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết. Quý anh/ chị cùng theo dõi nhé.
1 Lãnh đạo cấp phòng là gì?
Lãnh đạo cấp phòng là những cán bộ; công chức có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng, có trình độ chuyên môn; nghiệp vụ; có phẩm chất chính trị; có đạo đức và lối sống; có tác phong và năng lực lãnh đạo; điều hành; tổ chức thực hiện nhiệm vụ; có trách nhiệm trong công tác được cơ quan bổ nhiệm giữ vị trí lãnh đạo; quản lý các cấp phòng ban.
Vị trí và vai trò của lãnh đạo cấp phòng
Trong nền hành chính Việt nam thì vai trò của người lãnh đạo là nơi trực tiếp truyền tải, tổ chức thực hiện các quyết định của cấp trên. Đây được xem là nơi đầu nguồn trong quy trình; quản lý; vận hành; hoạt động giải trí của phòng ban. Các nhiệm vụ cụ thể như sau:
- Là nơi phản ánh các yêu cầu, nguyện vọng; đề xuất của công chức đơn vị với lãnh đạo cấp trên.
- Vai trò tham mưu; giúp thủ trưởng cơ quan quản lý những ngành nghề dịch vụ công làm việc ở trình độ, nhiệm vụ được phân công…
- Là người quản lý cấp dưới; quản trị những hoạt động thuộc phòng ban mình.
- Là người đưa ra kế hoạch, quản lý việc làm; phân công trách nhiệm cho nhân viên cấp dưới.
- Điều tiết công việc, truyền cảm hứng; động lực cho mọi người thuộc phòng ban của mình.
Chức năng nhiệm vụ của lãnh đạo cấp phòng
Nhiệm vụ của lãnh đạo cấp phòng được quy định tại Luật cán bộ Công chức năm 2008. Cụ thể như sau:
- Xây dựng, trình thủ trưởng cơ quan để thủ trưởng trình lên cấp cao có thẩm quyền các đề án, dự án thuộc lĩnh vực hoạt động.
- Xây dựng và trình thủ trưởng cơ quan, đơn vị các văn bản hướng dẫn thực hiện công tác làm việc theo trình độ theo pháp lý.
- Xây dựng, trình thủ trưởng cơ quan, đơn vị chức năng phát hành những quyết định hành động; quy hoạch; kế hoạch dài hạn, hằng năm thuộc ngành quản trị của phòng.
- Tổ chức triển khai công tác làm việc của phòng; đôn đốc hướng dẫn, kiểm tra tình hình thực thi ngành công tác; làm việc do phòng quản trị.
- Quản lý con người; cơ sở vật chất; kinh tế tài chính của phòng.
- Thực hiện trách nhiệm khác theo sự phân công của thủ trưởng cấp trên.
2 Tiêu chuẩn bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng thuộc sở
Để được bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng thì cần đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Cụ thể các điều kiện và tiêu chuẩn như sau:
Tiêu chuẩn bổ nhiệm | Tiêu chuẩn lãnh đạo cấp phòng |
Điều kiện bổ nhiệm |
Đáp ứng tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn chức danh và tiêu chuẩn cụ thể của chức vụ bổ nhiệm. Đã được quy hoạch chức vụ bổ nhiệm đối với nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương đối với nguồn nhân sự từ nơi khác. Đã xác minh hồ sơ, lý lịch cá nhân, có bản kê khai tài sản, thu nhập. Đủ độ tuổi theo quy định của pháp luật Việt Nam. Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ của Đảng và của pháp luật; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật. |
Tiêu chuẩn chung |
Trung thành với lợi ích của Đảng và nhà nước Việt Nam. Kiên định và thấm nhuần tư tưởng Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Có phẩm chất đạo đức, lối sống trung thực; khiêm tốn; chân thành cần kiệm liêm chính… Có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; quản lý nhà nước và nhiệm vụ được giao. Có tư duy đổi mới; có tầm nhìn, phương pháp làm việc khoa học; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo. Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ |
Tiêu chuẩn riêng |
Tiêu chuẩn về chức danh Trưởng phòng: Chịu trách nhiệm chính trong hoạt động của phòng ban bao gồm: Tổ chức quản lý, điều hành công việc của phòng. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các công chức, viên chức và người lao động trong phòng. Có thời gian công tác trong ngành tối thiểu từ 05 năm trở lên, trong đó có tối thiểu 03 năm làm công tác trong lĩnh vực chuyên môn, chuyên ngành được giao. Có thời gian đảm nhiệm chức vụ quản lý Phó Trưởng phòng hoặc tương đương tối thiểu từ 01 năm trở lên. Tốt nghiệp đại học hoặc tốt nghiệp thạc sỹ. Có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên. Đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên hoặc các chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên. Có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính trở lên. Có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương trở lên. Tiêu chuẩn chức danh Phó trưởng phòng Tốt nghiệp đại học hoặc tốt nghiệp thạc sĩ, tiến sĩ có chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực chuyên môn được giao. Đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên hoặc tương đương trở lên hoặc các chức danh nghề nghiệp tương đương trở lên. Có chứng chỉ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên trở lên. Có chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng và tương đương trở lên. |
Xem thêm: Tổng hợp giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo cấp phòng
3 Quy định về số lượng lãnh đạo cấp phòng
Quy trình bổ nhiệm lãnh đạo quản lý cấp phòng thuộc sở
Đối với cấp phòng thuộc sở thì mỗi phòng ban đều có 1 trưởng phòng; còn lại là cấp phó phòng. Cụ thể như sau:
Trường hợp được bố trí 01 Phó Trường phòng gồm:
- Phòng thuộc sở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có dưới 10 biên chế công chức.
- Phòng thuộc sở cấp tỉnh loại 1 như: Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng (trực thuộc trung ương); Nam Định, Buôn Ma Thuột, Huế, Đà Lạt, Nha Trang, Quy Nhơn, Thái Nguyên… có dưới 9 biên chế công chức.
- Phòng thuộc sở cấp tỉnh loại II như Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu… các sở cấp tỉnh loại III như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hà Nam… có dưới 8 biên chế công chức.
Trường hợp phòng thuộc sở có từ 15 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 03 Phó Trưởng phòng.
Quy định về bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng đơn vị sự nghiệp công lập
Mỗi phòng ban sẽ có 01 Trưởng phòng, còn lại phó trưởng phòng sẽ được quy định như sau:
- Số lượng cấp phó phòng được bố trí bình quân không quá ba người trên một đơn vị.
- Số lượng từ 07 đến 09 người làm việc là viên chức được bố trí 01 Phó Trưởng phòng.
- Số lượng người làm việc là viên chức trở lên được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng.
Xem thêm: Kỹ năng tham mưu của lãnh đạo cấp phòng
Như vậy,
4 Các yếu tố cản trở lãnh đạo cấp phòng
Trong quá trình quản lý lãnh đạo cấp phòng sẽ có rất nhiều yếu tố cản trở: Yếu tố từ chính bản thân, yếu tố môi trường, yếu tố từ cấp dưới. Cụ thể như sau:
Yếu tố cản trở từ bản thân:
- Phải có tầm nhìn, kiến thức, quản trị và tổ chức triển khai chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước.
- Phải có kinh nghiệm tay nghề công tác làm việc tối thiểu 3 năm trong ngành nghề dịch vụ công tác làm việc, vị trí đang làm.
- Phải có trình độ tốt nghiệp Đại học trở lên.
- Có trình độ quản trị; đồng thời phải có chứng từ quản trị nhà nước theo chức vụ chỉ định.
- Về trình độ tin học, ngoại ngữ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Yếu tố cản trở từ cấp dưới:
Yếu tố từ cấp dưới cũng ảnh hưởng tới vai trò, nhiệm vụ của lãnh đạo cấp phòng. Nhân viên cấp dưới cấp dưới cũng tác động ảnh hưởng rất lớn đến công tác làm việc chỉ huy cấp phòng:
- Sự chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn của cấp dưới ảnh hưởng đến năng lượng chỉ huy.
- Cấp dưới là người xuất sắc, có kinh nghiệm sẽ giúp việc ban hành các quy định nhanh chóng; chính xác.
- Ngược lại cấp dưới có sức ì, không có chí tiến thủ, không cố gắng nỗ lực, rập khuôn thì sẽ khó khăn vất vả hơn rất nhiều trong quy trình quản trị
Yếu tố cản trở từ môi trường làm việc:
Ngoài những yếu tố khách quan và chủ quan nói trên thì môi trường làm việc cũng có rất nhiều những yếu tố hoàn toàn có thể cản trở đến công tác làm việc chỉ huy cấp phòng:
- Chính sách quản trị lãnh đạo cấp phòng không có quyền hạn trực tiếp tuyển dụng, đào tạo; khen thưởng sa thải…
- Các yếu tố tình hình kinh tế, tài chính, chính trị chi phối.
- Sự chưa ổn định, chưa nhất quán trong các văn bản chỉ đạo.
- Sự chậm trễ trong thủ tục hành chính.
Thông qua bài viết này chúng ta hiểu rõ hơn vai trò, vị trí, nhiệm vụ và tiêu chuẩn của lãnh đạo cấp phòng. Bên cạnh đó nắm rõ các yếu tố cản trở lãnh đạo cấp phòng thực hiện tốt vai trò chức trách lãnh đạo quản lý. Mọi thông tin chi tiết về khóa học cấp chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn!