Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
  • Đào tạo
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Môi giới bất động sản
  • Thông báo
    • Lớp chức danh nghề nghiệp
    • Lớp chuyên viên
    • Lớp chuyên viên chính
    • Lớp lãnh đạo cấp phòng
    • Lớp môi giới bất động sản
    • Lớp nghiệp vụ sư phạm
Tư vấn miễn phí
Liên Việt Education - Đào tạo chứng chỉ công chức, viên chức hàng đầu Việt Nam

Kỹ năng tham mưu, lập kế hoạch của lãnh đạo cấp phòng 

25/12/2022
in Lãnh đạo cấp phòng
0

Kỹ năng tham mưu của lãnh đạo cấp phòng là gì? Các kỹ năng tham mưu và triển khai kế hoạch như thế nào? Bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết vấn đề này nhé.

Mục lục

  • 1 Kỹ năng lãnh đạo cấp phòng là gì?
    • Kỹ năng lập và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác của lãnh đạo cấp phòng
  • 2 Kỹ năng tham mưu lãnh đạo cấp phòng
    • Nội dung tham mưu của lãnh đạo cấp phòng
    • Nguyên tắc và kỹ năng công tác tham mưu của lãnh đạo cấp phòng
  • 3 Kỹ năng lập kế hoạch của lãnh đạo cấp phòng
    • Kỹ năng cơ bản của lãnh đạo cấp phòng
    • Kỹ năng thực hiện kế hoạch của lãnh đạo cấp phòng
  • 4 Kỹ năng triển khai công việc của lãnh đạo cấp phòng

1 Kỹ năng lãnh đạo cấp phòng là gì?

Kỹ năng lãnh đạo cấp phòng được hiểu là năng lực lãnh đạo và quản lý cấp phòng. Nó bao gồm: Kỹ năng; kiến thức; của các cá nhân hoặc nhóm lãnh đạo để hoạch định và triển khai các kế hoạch thuộc chức năng của phòng ban.

Kỹ năng lập và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác của lãnh đạo cấp phòng

Các kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng bao gồm:

  • Tổ chức quá trình lập kế hoạch.
  • Phân công phối hợp các hoạt động.
  • Thông tin, giao tiếp.
  • Tổ chức hội họp, tổ chức sự kiện.
  • Tổ chức xây dựng văn hóa cấp phòng.
  • Giải quyết các xung đột.
  • Ra các văn bản, quyết định…
lãnh đạo cấp phòng và vận dụng kiến thức kỹ năng của lãnh đạo cấp phòng
Kiến thức kỹ năng quản lý lãnh đạo cấp phòng

2 Kỹ năng tham mưu lãnh đạo cấp phòng

Tham mưu với các nội dung tham mưu của lãnh đạo cấp phòng cụ thể như sau:

Tham mưu là việc đề xuất các phương án tối ưu về nội dung, cách thức và điều kiện thực hiện để giúp cấp trên hoàn thành chức năng, nhiệm vụ và mục tiêu chung của tổ chức.

Kỹ năng tham mưu là việc lãnh đạo cấp phòng đề xuất các phương án, cách thức thực hiện kế hoạch cụ thể nhằm giúp cơ quan lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu chung của phòng ban.

  • Là cơ sở pháp lý giúp cấp bao quát vấn đề và xử lý kịp thời.
  • Tư vấn, đề xuất, đưa ra các phương án tham mưu cho cấp trên
  • Tham mưu và hỗ trợ cho lãnh đạo cơ quan trong công tác điều hành, quản lý, mang lại hiệu quả công việc tốt nhất.

Xem thêm: Chứng chỉ bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng

Nội dung tham mưu của lãnh đạo cấp phòng

  • Xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị; tham mưu kiện toàn, tổ chức bộ máy của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
  • Tham mưu kiện toàn và phát triển đội ngũ nhân sự của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
  • Tham mưu trong công tác xây dựng chương trình kế hoạch của cơ quan, đơn vị, theo dõi việc thực hiện các chương trình công tác của cơ quan.
  • Tham mưu cho lãnh đạo cơ quan, đơn vị ban hành các văn bản chỉ đạo nghiệp vụ; đôn đốc các bộ phận thực hiện đúng kế hoạch đề ra.
  • Thiết lập cơ chế quản lý điều hành, phản hồi thông tin giữa các cấp quản lý; nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện quy trình thủ tục, biểu mẫu phục vụ quản lý điều hành nội bộ; tổ chức phổ biến hướng dẫn, giám sát đơn vị thực hiện theo đúng hệ thống đã thiết lập;
  • Tham mưu trong xây dựng quy chế làm việc, quy chế chi tiêu nội bộ; quy chế văn hóa công sở, nội quy cơ quan…
  • Tham mưu về kiểm tra đánh giá kết quả, phát hiện xử lý tình huống; tham mưu để xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát hoạt động của cơ quan, đơn vị.
  • Tham mưu kiện toàn và phát triển cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
kỹ năng quản lý lãnh đạo cấp phòng
Nội dung chủ yếu trong công tác tham mưu của lãnh đạo cấp phòng

Nguyên tắc và kỹ năng công tác tham mưu của lãnh đạo cấp phòng

Đặc điểmMô tả chi tiết
Nguyên tắc tham mưuTham mưu phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thuộc cấp phòng.

Tham mưu phải nhằm mục đích phục vụ mục tiêu cấp phòng.

Tuân thủ các quy định của pháp luật.

Kỹ năng tham mưu của lãnh đạo cấp phòngKỹ năng thu thập và xử lý thông tin.

Kỹ năng trình bày trong công tác tham mưu.

Kỹ năng thuyết phục trong công tác tham mưu.

Xem thêm: Tổng hợp giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo cấp phòng

3 Kỹ năng lập kế hoạch của lãnh đạo cấp phòng

Lập kế hoạch là việc ra quyết định mang tính chất đặc thù để xác định các mục tiêu cụ thể trong tương lai. Việc lập kế hoạch bắt đầu từ việc xác định mục tiêu, chiến lược, chính sách và kế hoạch chi tiết thực hiện…

Kỹ năng cơ bản của lãnh đạo cấp phòng

Kỹ năng lập kế hoạchMô tả chi tiết
Vai trò của việc lập kế hoạchThể hiện phương hướng hoạt động trong tương lai.

Phối hợp tốt giữa các bộ, các cá nhân trong cùng đơn vị

Giảm tải sự bất ổn, lường trước sự rủi ro.

Giảm chồng chéo và lãng phí nguồn lực khi lập kế hoạch

Thiết lập tiêu chuẩn kiểm tra và thực hiện.

Các bước lập kế hoạchBước 1: Phân tích bối cảnh.

Bước 2: Lập mục tiêu cụ thể.

Bước 3: Xây dựng các phương án, giải pháp.

Bước 4: Đánh giá, điều chỉnh và ra phương án thực hiện kế hoạch.

Bước 5: Ra bản kế hoạch.

kinh nghiệm lãnh đạo cấp phòng
Kinh nghiệm lãnh đạo cấp phòng

Kỹ năng thực hiện kế hoạch của lãnh đạo cấp phòng

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch như:

  • Nguồn nhân lực
  • Sự điều động của cấp trên
  • Năng lực lãnh đạo, cơ sở vật chất…
  • Ngoài ra còn có các yếu tố như do chính bản kế hoạch không phù hợp với thực tiễn, thay đổi các văn bản quy định…

Xem thêm: Tài liệu lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng

4 Kỹ năng triển khai công việc của lãnh đạo cấp phòng

Nắm vững các kỹ năng sau đây thì việc thực hiện công việc trong bản kế hoạch của lãnh đạo cấp phòng diễn ra thuận lợi, dễ đạt được mục tiêu chung theo dự kiến.

Kỹ năng phân công công việc

Là một nhà lãnh đạo cấp phòng đòi hỏi bạn phải có kỹ năng phân công công việc cho từng thành viên trong phòng ban của mình. Mỗi cá nhân sẽ có những ưu điểm nổi bật riêng. Nhà lãnh đạo cần nhìn nhận đúng để giao đúng trọng trách nhiệm vụ để phát huy được lợi thế.

Kỹ năng ủy quyền

Khi triển khai công việc nhà lãnh đạo có quyền ủy quyền cho một người cấp dưới đứng ra thực hiện, giám sát bản kế hoạch. Cần lựa chọn người có năng lực tốt để thực hiện công việc này.

Ngoài ra , còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến việc thực hiện công việc như: Kỹ năng tổ chức làm việc nhóm, giải quyết xung đột, kỹ năng kiểm tra, giám sát, kỹ năng đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch, kỹ năng báo cáo…

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ sẽ mang đến những thông tin chi tiết kỹ năng lập và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác của lãnh đạo cấp phòng. Chúc các bạn thành công!

Previous Post

Chiêu sinh lớp bồi dưỡng chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng

Next Post

Download 400 câu hỏi và đáp án ngạch chuyên viên bản PDF

Next Post
bài kiểm tra lớp chuyên viên chính

Download 400 câu hỏi và đáp án ngạch chuyên viên bản PDF

No Result
View All Result
left1
goi 0563.585.375
chat

Phòng Tuyển SinhHỗ trợ 24/7

Hotline: 0563585375

Xin chào! Bạn có cần chúng tôi hỗ trợ gì không, đừng ngại hãy đặt câu hỏi để được tư vấn ngay

Vui lòng điền thông tin để bắt đầu nhận tư vấn:
Quy định chuyển ngạch viên chức và thủ tục, hồ sơ chuyển ngạch

Quy định chuyển ngạch viên chức và thủ tục, hồ sơ chuyển ngạch

25/12/2022
0

Cán bộ là gì? Biệt phái, luân chuyển, điều động cán bộ là gì?

Cán bộ là gì? Biệt phái, luân chuyển, điều động cán bộ là gì?

25/12/2022
0

Viên chức là gì? Thi viên chức là gì? Phân hạng ra sao?

Viên chức là gì? Thi viên chức là gì? Phân hạng ra sao?

25/12/2022
0

Công chức là gì? Công chức loại A, B, C và điều kiện thi tuyển

Công chức là gì? Công chức loại A, B, C và điều kiện thi tuyển

25/12/2022
0

Phân biệt cán bộ, công chức, viên chức ra sao? Khác nhau thế nào?

Phân biệt cán bộ, công chức, viên chức ra sao? Khác nhau thế nào?

25/12/2022
0

Công tác văn thư lưu trữ là gì? Nhiệm vụ, vai trò ra sao?

Cách xếp lương khi nâng ngạch, chuyển ngạch công chức, viên chức

25/12/2022
0

Hà Nội

  • Số 17, ngõ 167 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội
  • Số 1 ngõ 87 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, HN
  • 1800.6581

Hồ Chí Minh

  • Số 352 đường Ba Tháng Hai, Phường 12, Q10, TPHCM
  • 1800.6581
  • lienviet.social@gmail.com

Giới thiệu

  • Giới thiệu
  • Chính sách bảo mật
  • Chính sách học viên

Lịch làm việc

  • Tư vấn 24/24
  • Nhận hồ sơ: 08:00 - 17:30
  • Lịch học

Đăng ký nhận thông tin

ĐĂNG KÝ NGAY
Facebook Youtube Comment
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Tuyển sinh
    • Chứng chỉ chuyên viên
    • Chứng chỉ chuyên viên chính
    • Chứng chỉ lãnh đạo cấp phòng
    • Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm
    • Chứng chỉ chức danh nghề nghiệp
    • Chứng chỉ môi giới bất động sản
  • Đào tạo
    • Nghiệp vụ sư phạm
    • Chức danh nghề nghiệp
    • Chuyên viên
    • Chuyên viên chính
    • Lãnh đạo cấp phòng
    • Môi giới bất động sản
  • Thông báo
    • Lớp chức danh nghề nghiệp
    • Lớp chuyên viên
    • Lớp chuyên viên chính
    • Lớp lãnh đạo cấp phòng
    • Lớp môi giới bất động sản
    • Lớp nghiệp vụ sư phạm