Bài thu hoạch cuối khóa lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng là yêu cầu bắt buộc để đánh giá học viên đủ điều kiện cấp chứng chỉ. Mỗi cấp, mỗi lĩnh vực sẽ có những yêu cầu khác nhau về bài tiểu luận tình huống quản lý lãnh đạo cấp phòng. Bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp những vấn đề cơ bản giúp các bạn vượt qua khóa học một cách đơn giản.
1 Hướng dẫn viết tiểu luận cuối khóa lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng
Cùng chúng tôi tìm hiểu cấu trúc cũng như các bước để viết bài tiểu luận tình huống lãnh đạo cấp phòng đạt kết quả như mong đợi nhé.
Cấu trúc bài tiểu luận bài tiểu luận lớp lãnh đạo cấp phòng
Cấu trúc gồm:
- Bìa ngoài (bìa màu, theo mẫu). Lưu ý thông tin bìa ngoài đầy đủ các thông tin họ tên, đơn vị công tác và đề tài…
- Bìa trong ( bìa trắng, theo mẫu). Bìa trong của tiểu luận cũng đầy đủ thông tin họ tên, đơn vị công tác, tên đề tài…
- Lời cảm ơn: Mở đầu thương là lời cảm ơn đến quý cơ quan, quý độc giả và quý thầy cô…
- Mục lục.
Nội dung chính gồm 3 phần chính tương đương với: Mở bài, thân bài và kết bài.
Phần I. Mô tả tình huống lãnh đạo quản lý cấp phòng
- Nêu không gian, thời gian, sự việc để dẫn dắt đề tài mà mình đã lựa chọn.
Phần II. Phần phân tích và giải quyết tình huống
- Nguyên nhân và hậu quả bài tiểu luận tình huống lớp lãnh đạo cấp phòng.
- Xác định mục tiêu giải quyết tình huống.
- Xây dựng và lựa chọn phương án giải quyết.
Phần III. Kết luận và kiến nghị
- Kiến nghị với cơ quan ban hành chính sách; cơ quan cấp trên, quản lý; với các cá nhân liên quan,…
- Tài liệu tham khảo.
- Danh mục chữ viết tắt.
- Danh mục bảng biểu.
- Danh mục các hình và đồ thị.
Xem thêm: Năng lực lãnh đạo là gì? Tổng hợp các cách phải triển năng lực lãnh đạo
Các bước viết tiểu luận tình huống lãnh đạo cấp phòng
Bước 1: Xác định đề tài
Đề tài tiểu luận bạn có thể lựa chọn trong cùng lĩnh vực mình công tác hoặc khác lĩnh vực mà anh chị cảm thấy tâm đắc, phù hợp với khả năng, thế mạnh của mình.
Bước 2: Lập dàn ý
Một bài tiểu luận sẽ bao gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài
- Mở bài: Nêu vấn đề
- Thân bài: giải quyết vấn đề, đưa ra các ý kiến, giải pháp…
- Kết bài: Đưa ra kết luận
Bước 3: Tiến hành viết bài theo bố cục đã lên
Tiến hành viết bài là một bước sẽ quyết định tới chất lượng nội dung bài viết. Do đó, quý anh chị cần tìm các tài liệu tham khảo để có cơ sở lý luận chắc chắn xuyên suốt trong bài tiểu luận.
Cần giải quyết từng luận điểm theo trình tự, tránh việc sót ý, thiếu ý hoặc thừa ý trong bài tiểu luận tình huống.
Bước 4: Lập danh sách tài liệu tham khảo
Để nâng cao giá trị của bài tiểu luận thì bạn cần có một danh sách các tài liệu tham khảo. Thông qua đó thể hiện được sự nghiên cứu tỉ mỉ, chính xác về các cơ sở để giải quyết vấn đề.
Bước 5: Làm phụ lục bài tiểu luận
Phần phụ lục sẽ gồm: Danh mục viết tắt, sơ đồ, bảng biểu…
Bước 6: Làm mục lục bài tiểu luận
Đánh số trang và làm mục lục tiểu luận sẽ giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm những nội dung theo từng phần. Một bài tiểu luận nếu không có phần danh mục hoặc không đánh số trang sẽ bị đánh giá thấp, độ uy tín không cao.
Bước 7: Đọc lại bài bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng
Việc đọc lại toàn bài tiểu luận sau khi hoàn thành bài viết sẽ giúp các bạn rà soát được những lỗi chính tả, những phần thiếu sót trong bài viết. Tiến hành bổ sung những nội dung cần thiết và tiến hành in ấn để nộp cho thầy cô.
>> Xem chi tiết các đề tiểu luận lãnh đạo quản lý cấp phòng
2 Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng
Bài thu hoạch kỹ năng lập và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác của lãnh đạo cấp phòng sẽ được chúng tôi tổng hợp sau đây. Quý anh/ chị học viên có thể tham khảo một số mẫu sau đây:
Đề tài 1: Kỹ năng lãnh đạo cấp phòng
Gợi ý: Các nội dung chủ yếu trong công tác tham mưu của lãnh đạo cấp phòng. Đây là phần nội dung chủ yếu trong bài tiểu luận.
Phần I | Kiến thức, kỹ năng quản lý và lãnh đạo chung của cấp phòng |
1 | Lãnh đạo cấp phòng và vận dụng kiến thức, kỹ năng của lãnh đạo cấp phòng |
2 | Kỹ năng cập nhật và áp dụng pháp luật trong công tác |
3 | Kiến thức, kỹ năng quản lý và lãnh đạo của cấp phòng |
4 | Kỹ năng tổ chức và lập kế hoạch công tác của lãnh đạo cấp phòng. |
5 | Kỹ năng tham mưu của lãnh đạo cấp phòng |
6 | Kỹ năng quản lý và phát triển nhân sự của lãnh đạo cấp phòng |
Phần II | Kiến thức và kỹ năng quản lý theo lĩnh vực |
Kỹ năng và kiến thức quản lý lĩnh vực nội chính | |
1 | Phân tích phát triển tổ chức |
2 | Kiểm tra, giám sát hoạt động của lãnh đạo cấp phòng |
3 |
Chuyên đề báo cáo: Những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với việc xây dựng và phát triển tổ chức bộ máy trong quá trình cải cách hành chính ở nước ta.
|
Kỹ năng và kiến thức quản lý kinh tế tài chính | |
1 | Kỹ năng, công cụ, mô hình trong phân tích và dự báo kinh tế tài chính. |
2 | Phân cấp quản lý trong lĩnh vực kinh tế tài chính. |
Kiến thức và kỹ năng quản lý theo lĩnh vực văn hóa xã hội | |
1 | Quản lý, cung cấp dịch vụ công về văn hóa xã hội |
2 | Phân cấp quản lý trong lĩnh vực văn hóa xã hội |
3 |
Chuyên đề báo cáo: Thực tiến công tác xã hội hóa trong lĩnh vực văn hóa xã hội những năm qua và bài học kinh nghiệm.
|
- Xem chi tiết: Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng
Đề tài 2: Thể chế đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo cấp phòng – từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình
Gợi ý: Những nội dung chủ yếu trong thể chế đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng; Thực trạng thể chế và tổ chức thực hiện thể chế đào tạo, bồi dưỡng ở tỉnh Ninh Bình; Phương hướng giải pháp hoàn thiện thể chế đào tạo. Đây là phần nội dung chủ yếu trong bài tiểu luận.
CHƯƠNG 1 |
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ THỂ CHẾ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO CẤP PHÒNG
|
1 |
Những vấn đề chung về thể chế đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo cấp phòng
|
2 |
Các yếu tố cấu thành thể chế đào tạo, bồi dƣỡng công chức lãnh đạo cấp phòng
|
3 |
Các yếu tố ảnh hƣởng đến thể chế đào tạo, bồi dƣỡng công chức lãnh đạo cấp phòng
|
CHƯƠNG 2 |
THỰC TRẠNG THỂ CHẾ VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN THỂ CHẾ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO CẤP PHÒNG Ở TỈNH NINH BÌNH
|
1 |
Khái quát về đội ngũ công chức lãnh đạo cấp phòng ở tỉnh Ninh Bình hiện nay
|
2 |
Thực trạng thể chế và tình hình tổ chức thực hiện thể chế đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo cấp phòng ở tỉnh Ninh Bình
|
3 |
Đánh giá chung về thực trạng thể chế đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo cấp phòng ở tỉnh Ninh Bình
|
CHƯƠNG 3 |
PHƯƠNG HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN THỂ CHẾ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC LÃNH ĐẠO CẤP PHÒNG TỪ THỰC TIỄN TỈNH NINH BÌNH
|
1 |
Phương hướng hoàn thiện thể chế đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo cấp phòng
|
2 |
Giải pháp hoàn thiện thể chế đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo cấp phòng
|
Đề tài 3: Quản lý cán bộ công chức và xử lý cán bộ nhân viên vi phạm kỷ luật
Gợi ý: Nhận thức được việc cải cách hành chính, củng cố và rèn luyện đội ngũ công chức, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý là yêu cầu đặt ra để thích ứng với công cuộc đổi mới của đất nước và sự phát triển kinh tế, xã hội. Thực tế cho thấy, một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức năng lực quản lý yếu kém, thiếu phẩm chất, kiến thức, kỹ năng hành chính, cán bộ không nắm rõ được vấn đề đang tồn đọng tại địa phương nơi mình quản lý.
Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng
3 Download tiểu luận lớp quản lý lãnh đạo cấp phòng
Bài tiểu luận lớp lãnh đạo cấp phòng là một bài thu hoạch cuối khóa bắt buộc người học phải hoàn thành. Đây được xem là điều kiện cần và đủ để đánh giá kết quả cuối khóa học. Do đó, các bạn có thể tham khảo một số mẫu tiểu luận sau đây:
- Quản lý cán bộ công chức và xử lý cán bộ nhân viên vi phạm kỷ luật
- Thể chế đào tạo, bồi dưỡng công chức lãnh đạo cấp phòng – từ thực tiễn tỉnh Ninh Bình
- Vận dụng quy phạm pháp luật để giải quyết khiếu nại; tố cáo liên quan đến tai nạn lao động xây dựng
- Đề tài tiểu luận kỹ năng tham mưu lãnh đạo cấp phòng
- Tổng hợp đề tài tiểu luận quản lý nhà nước về giáo dục
Thông qua bài viết này các bạn đã nắm được quy cách triển khai một bài tiểu luận tình huống quản lý lãnh đạo cấp phòng. Đồng thời quý anh; chị cũng có thể tham khảo một số mẫu bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cấp phòng.