Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học là một danh hiệu được cấp cho những người làm công tác giảng dạy tại các trường tiểu học. Chức danh thể hiện vai trò, trách nhiệm cùng trình độ chuyên môn của người giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức. Cùng Liên Việt tìm hiểu tất tần tật về chức danh nghề nghiệp giáo viên Tiểu học chi tiết trong bài viết dưới đây:
1 Mã số, hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT được ban hành vào ngày 02/12/2021 về việc quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm, xếp lương cho viên chức giảng dạy tại các trường tiểu học công lập.
Theo Điều 2, Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT, quy định về mã số, hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học bao gồm:
- Giáo viên tiểu học hạng I. Mã số: V.07.03.29.
- Giáo viên tiểu học hạng II. Mã số V.07.03.28.
- Giáo viên tiểu học hạng III. Mã số V.07.03.29.
2 Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học
Theo thông tư 08/2023/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học bao gồm:
Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp
Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp được quy định phù hợp với hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, cụ thể:
- Chấp hành mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những quy định của ngành và địa phương về giáo dục tiểu học
- Thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh.
- Thực hiện nghiêm những quy định về trách nhiệm, nghĩa vụ chung của viên chức và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đạo đức nhà giáo
- Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp
Lưu ý: Đối với giáo viên tiểu học hạng I, ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tiểu học hạng II, hạng III thì chức danh hạng I còn phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và vận động, hỗ trợ thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo.
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng được yêu cầu phù hợp với các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, bao gồm:
Đối với giáo viên tiểu học hạng III
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì cần có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (áp dụng đối với giáo viên tiểu học vừa được tuyển dụng vào giáo viên tiểu học hạng III phải có chứng chỉ trong khoảng thời gian là 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng)
Đối với giáo viên tiểu học hạng II
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học. Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên tiểu học theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II.
Đối với giáo viên tiểu học hạng I
- Có bằng thạc sĩ trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên tiểu học hoặc có bằng thạc sĩ trở lên chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy hoặc có bằng thạc sĩ quản lý giáo dục trở lên;
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I.
Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ
Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học được quy định như sau:
Đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III:
- Nắm được chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện vào các nhiệm vụ được giao;
- Thực hiện giảng dạy, giáo dục bảo đảm chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch giáo dục của nhà trường;
- Vận dụng được kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh;
- Có khả năng áp dụng được các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh;
- Có khả năng phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục cho học sinh;
- Thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng để phát triển năng lực chuyên môn bản thân; biết áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục; hướng dẫn học sinh tự làm được đồ dùng dạy học;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng III và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.
Đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II:
- Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học và triển khai thực hiện có kết quả vào nhiệm vụ được giao;
- Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục; chủ động, linh hoạt điều chỉnh kế hoạch dạy học và giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương;
- Có khả năng vận dụng linh hoạt và hướng dẫn đồng nghiệp vận dụng, cập nhật kịp thời yêu cầu đổi mới những kiến thức về giáo dục học và tâm sinh lý lứa tuổi vào thực tiễn giáo dục học sinh; tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (nội dung, phương pháp giáo dục, kiểm tra đánh giá học sinh) và chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh của lớp mình phụ trách;
- Tích cực, chủ động phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh;
- Vận dụng được các kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng vào thực tế giảng dạy, giáo dục; có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp trường trở lên;
- Có khả năng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn: tham gia ban giám khảo, thanh tra, kiểm tra; xây dựng và thực hiện được các chuyên đề dạy học;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng II và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
- Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; hoặc được nhận bằng khen, giấy khen từ cấp huyện trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi từ cấp trường trở lên, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên;
- Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29) hoặc tương đương từ đủ 09 (chín) năm trở lên (không kể thời gian tập sự), tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.
Đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học bậc I:
Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học bậc I
- Tích cực, chủ động thực hiện và tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học vào các nhiệm vụ được giao;
- Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục để phù hợp với học sinh, nhà trường, địa phương; hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy, giáo dục;
- Tích cực, chủ động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh;
- Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện trở lên;
- Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp bộ/ban/ngành/tỉnh trở lên; hoặc bằng khen từ cấp tỉnh trở lên; hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, giáo viên làm tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh giỏi từ cấp huyện trở lên;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên tiểu học hạng I và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
- Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng chức nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (mã số V.07.03.27) phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) hoặc tương đương từ đủ 06 (sáu) năm trở lên, tính đến thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.
3 Cách xếp lương giáo viên tiểu học
Theo quy định Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT, những viên chức được bổ nhiệm, giữ các chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học được áp dụng bảng lương từng ứng được ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP cụ thể:
- Giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29): Áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.
- Giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28): Áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2 nhóm A2.2. Lương giáo viên tiểu học hạng II được xếp từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38.
- Giáo viên tiểu học hạng I (mã số V.07.03.27): Áp dụng hệ số lương viên chức loại A2, nhóm A2.1. Lương giáo viên tiểu học hạng I được xếp từ hệ số 4,40 đến hệ số lương 6,78.
Tại Kết luận 83-KL/TW ngày 21/06/2024, Bộ Chính trị đã ra quyết định tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 01/07/2024.
4 Các trường hợp bổ nhiệm CDNN tiểu học
Viên chức trong ngành giáo dục có thể được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp theo quy định tại Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, ban hành ngày 16 tháng 9 năm 2015 bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ. Thông tư này quy định cụ thể về mã số, tiêu chuẩn và yêu cầu đối với các chức danh nghề nghiệp của giáo viên tiểu học trong hệ thống giáo dục công lập.
Theo Thông tư liên tịch số 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, việc bổ nhiệm viên chức vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học được thực hiện dựa trên việc đạt đủ các tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể đã được quy định trong Thông tư. Những tiêu chuẩn này bao gồm các yếu tố liên quan đến trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, năng lực và phẩm chất cần thiết để đáp ứng yêu cầu của từng hạng chức danh nghề nghiệp.
- Bổ nhiệm vào CDNN giáo viên tiểu học hạng III (Mã số V07.03.29) đối với giáo viên hạng IV (Mã số V07.03.09) nếu đạt tiêu chuẩn về đào tạo của giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.29).
- Bổ nhiệm vào CDNN giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.39) đối với giáo viên hạng III (mã số V.07.03.08) đạt tiêu chuẩn về trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học hạng III (Mã số V07.03.29).
- Bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) đối với giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.07) có tổng thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (mã số V.07.03.08) và hạng II (mã số V.07.03.07) hoặc tương đương từ đủ 09 (chín) năm trở lên (không kể thời gian tập sự)
Bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (mã số V.07.03.27) nếu chức danh nghề nghiệp Giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) được xác định người trúng tuyển trong kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học từ hạng II lên hạng I.
5 Điều kiện thăng hạng CDNN giáo viên tiểu học
Ở mỗi hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học, viên chức được thăng hạng sẽ xét các điều kiện phù hợp theo điều i khoản 4 Điều 4, điểm i khoản 4 Điều 5 Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 3, khoản 4 Điều 2 Thông tư 08/2023/TT-BGDĐT cụ thể:
Điều kiện để thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II
Những viên chức dự thi, xét thăng hạng về chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (mã số V.07.03.28) cần phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III (Mã số V07.03.29) hoặc tương đương với đủ 9 năm làm việc trở lên (không tính thời gian tập sự) được tính đến hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hay xem xét thăng hạng.
Điều kiện để viên chức thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I
Những viên chức tham gia dự thi, xét thăng hạng về hạng chức nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (mã số V.07.03.27) cần phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp hạng II (mã số V.07.03.28) hoặc tương đương với đủ từ 6 năm trở lên tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi tăng chức hoặc xét thăng hạng.
Bài viết trên Liên Việt đã chia sẻ tất tần tật về chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học dành cho những ai đang tìm hiểu về chức danh này. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chức danh nghề nghiệp này và có sự chuẩn bị tốt nhất để thăng hạng.
Nếu bạn muốn tìm địa chỉ bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học để dễ thăng hạng thì Liên Việt là địa chỉ mà bạn không thể bỏ qua. Đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm cùng lộ trình rõ ràng sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu nhanh chóng.
Bạn cũng đừng quên theo dõi blogs tại website của chúng tôi để cập nhật những thông tin bổ ích về các chức danh nghề nghiệp mà mình đang quan tâm nhé. Liên hệ ngay với Liên Việt để được giải đáp thắc mắc.